Hãng thông tấn Yonhap vừa dẫn số liệu cập nhật từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết: Tính đến 14 giờ ngày 18/4, số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu Sewol đã lên tới 28 người, trong bối cảnh dòng hải lưu thay đổi đang đẩy ngày càng nhiều xác nạn nhân nổi lên trên mặt biển.
Trong khi đó, hàng trăm thợ lặn đang tiếp tục tìm kiếm “trong vô vọng” những người còn sống sót trong vụ chìm tàu từ ngày 16/4. Các số liệu thống kê cho thấy, hiện số người mất tích được ghi nhận còn 268 trường hợp. Số những người được cứu sống khỏi tàu Sewol hiện vẫn dừng lại ở 179 người, với 100 người trong số đó, gồm 69 học sinh trung học đang được điều trị trong bệnh viện.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc dự báo, số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu Sewol sẽ còn tiếp tục tăng. Một quan chức của lực lượng này cho biết, dù các chuyên gia vẫn chưa có đủ thời gian để thực hiện những phân tích về mặt khoa học, tuy nhiên, mọi diễn biến hiện nay cho thấy, có vẻ như xác của các nạn nhân đã bắt đầu trôi ra khỏi con tàu đắm theo dòng hải lưu.
Lực lượng tìm kiếm cho biết, họ đang chạy đua với thời gian để thực hiện các nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn, trong bối cảnh điều kiện thời tiết không thuận lợi, gây ra tầm nhìn hẹp, nhiệt độ nước biển thấp và dòng chảy mạnh. Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với phần thân con tàu đã bị chìm dưới nước biển.
Hiện 3 con tàu cứu hộ, gồm 1 tàu có trọng tải 3.200 tấn đã được huy động tới hiện trường vụ chìm tàu vào sáng ngày 18/4 để hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Các nhà điều tra và chuyên gia đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu với nhiều giả thuyết đã được đưa ra. Trong đó đáng chú ý nhất là giả thuyết con tàu đã rẽ đột ngột, khiến 180 phương tiện đi lại và 1.157 tấn hàng hóa trên khoang tàu bị nghiêng về một bên, dẫn đến việc con tàu bị mất cân bằng. Tuy nhiên, hiện tất cả vẫn chỉ dừng ở mức phỏng đoán “chưa chắc chắn” trong khi thân tàu vẫn còn nằm dưới biển.
Hiện Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đang điều tra nguyên nhân xảy ra sai sót trong quá trình vận hành con tàu hay liệu tàu Sewol có chở hàng quá trọng tải hay không.
Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết, tàu Sewol đã đột ngột đổi hướng sang bên phải một vài phút trước khi phát đi tín hiệu cần cứu. Kết luận này được đưa ra dựa trên việc phân tích dữ liệu từ Hệ thống nhận dạng tự động của con tàu (AIS).
Hiện cảnh sát đang phân tích lời khai của ông Lee – 69 tuổi, thuyền trưởng tàu Sewol và là một trong những người đầu tiên rời khỏi con tàu khi nó bắt đầu chìm. Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, hành động này của ông Lee đã vi phạm luật người đi biển do chạy thoát khỏi con tàu đang chìm và để hành khách ở lại đối mặt với nguy hiểm.
Vụ chìm tàu Sewol được xem là một trong những thảm họa đường biển tồi tệ nhất của Hàn Quốc kể từ năm 1993 trở lại đây, khi một con tàu đã bị lật tại vùng biển phía Tây nước này, khiến 292 người thiệt mạng./.