Kết quả bầu cử Tổng thống Ukraine: Ông Peter Poroshenko tiếp tục giữ vững vị trí dẫn

09:10, 28/05/2014

Ngày 27/5, Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine (CEC) công bố kết quả sau khi kiểm xong 95% số phiếu bầu cử Tổng thống Ukraine cho thấy: Ứng cử viên Peter Poroshenko của đảng Udar (Cú đấm) tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với 54,4% tỷ lệ ủng hộ.  

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko về nhì với tỷ lệ cách biệt 12,9%; ứng cử viên của đảng Cấp tiến Ukraine chỉ giành được khiêm tốn 8% số phiếu ủng hộ.

 

Như vậy, kết quả trên lại càng củng cố tuyên bố do CEC đưa ra trước đó rằng, Ukraine sẽ không cần thiết phải tổ chức bầu cử Tổng thống vòng 2 bởi kết quả sơ bộ đã cho thấy phần thắng thuộc về ông Poroschenko.

 

Cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine đã diễn ra ngày 25/5 theo đúng như dự kiến, trong bối cảnh chính quyền Kiev vẫn đang thực hiện chiến dịch quân sự trấn áp người biểu tình ở miền Đông Ukraine. Sau khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, ông Poroschenko khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt này theo một cách thức “hiệu quả hơn”. Ngày 26/5, ông Poroschenko tuyên bố sẵn sàng tiến hành đàm phán với tất cả người dân vùng Donetsk và Luhansk, tuy nhiên lưu ý rằng “các lực lượng vũ trang bất hợp pháp tại các khu vực này phải buông hạ vũ khí”.

 

Hiện, lực lượng ủng hộ chủ trương liên bang hóa tại miền Đông Ukraine tiếp tục bác bỏ tính hợp pháp của cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5. Theo một số nguồn tin địa phương, các cuộc giao tranh giữa lực lượng dân quân tự vệ địa phương và quân chính phủ lâm thời tại Donetsk đã có dấu hiệu bùng phát trở lại ngay sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống được công bố. Chỉ tính riêng trong ngày 26/5, các cuộc giao tranh tại Donetsk đã khiến 15 người thiệt mạng. Thị trưởng Donetsk đã ra lời kêu gọi các công dân khu vực này ở trong nhà trước nguy cơ tình hình an ninh có thể tiếp tục diễn biến xấu./.