Nổ lớn ở Tân Cương: Có khả năng là tấn công khủng bố

14:57, 22/05/2014

Tân Hoa xã dẫn lời một nhân chứng cho biết, vụ nổ sáng 22/5 ở thành phố Urumqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương ở Tây Bắc Trung Quốc nhiều khả năng là một vụ tấn công có chủ đích.

Theo nhân chứng nói trên, hai chiếc xe đã đâm thẳng vào một khu chợ ở Urumqi, các kẻ tấn công sau đó ném chất nổ vào đám đông trong chợ.

 

Một nhân chứng khác nói với Tân Hoa xã cho biết, ông đã nghe thấy hàng chục tiếng nổ lớn.

 

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin, các vụ nổ xảy ra tại khu chợ gần công viên Nhân dân ở trung tâm thành phố Urumqi vào lúc 7h50’ (theo giờ địa phương), khu vực này đã bị phong tỏa.

 

Theo Reuters, nhiều bức ảnh được đăng tải trên các mạng xã hội của Trung Quốc được cho là chụp từ hiện trường các vụ nổ cho thấy khung cảnh hỗn loạn tại đây, nhiều người bị thương nằm la liệt trên đường, các cột khói bốc cao nghi ngút. Mặc dù vậy, độ tin cậy của những bức ảnh này chưa được kiểm chứng.

 

Một nhân chứng trả lời phỏng vấn của Reuters qua điện thoại cho hay: “Có hai chiếc xe chạy với tốc độ cực cao lao thẳng vào khu chợ vào buổi sáng. Cả khu chợ náo loạn, mọi người bỏ lại hàng hóa và tìm cách thoát thân. Chắc chắn đây là một hành động khủng bố, tôi nghĩ đã có người thiệt mạng”.

 

Trong thời gian qua, tại khu tự trị Tân Cương đã xảy hàng loạt vụ bạo lực mà Bắc Kinh quy trách nhiệm cho các tổ chức khủng bố đòi ly khai ở khu vực tập trung đông đảo người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

 

Tháng trước, tại đây đã xảy ra tấn công bằng dao và chất nổ tại nhà ga xe lửa Urumqi, thủ phủ Tân Cương, khiến 1 người chết và 79 người bị thương./.