Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bổ nhiệm Thủ tướng mới

08:22, 23/05/2014

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ngày 22/5 đã chỉ định cựu Chánh án Tòa án Tối cao Ahn Dai-hee làm Thủ tướng mới của nước này, thay cho ông Chung Hong-won – người vừa đệ đơn xin từ chức hồi tháng trước sau khi nhận trách nhiệm về thảm họa chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng và mất tích.

Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc, ông Min Kyung-wook cho biết, theo quyết định trên, ông Ahn Dai-hee, 59 tuổi, sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo quyền lực thứ 2 Hàn Quốc sau khi chính thức được Quốc hội nước này phê chuẩn. Kể từ giờ cho tới thời điểm đó, ông Chung Hong-won sẽ tiếp tục tạm thời đảm đương vị trí này.

 

Ngày 27/4, Thủ tướng Chung Hong-won đã cúi đầu xin lỗi người dân và tuyên bố từ chức sau khi nhận trách nhiệm về “cách phản ứng chưa hiệu quả của chính phủ” trong công tác tìm kiếm, cứu nạn vụ chìm phà Sewol ngày 16/4 khiến hơn 300 người mất tích và thiệt mạng. Vào thời điểm đó, bà Park Geun-hye đã tuyên bố sẽ chấp thuận đơn xin từ chức của ông Chung Hong-won sau khi mọi vấn đề liên quan tới chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn phà Sewol nằm trong tầm kiểm soát.

 

Đề cập tới khía cạnh này, ông Min Kyung-wook nhấn mạnh: “Tổng thống Park Geun-hye đưa ra quyết định bổ nhiệm Thủ tướng mới nhằm xóa bỏ tình trạng quản lý yếu kém trong xã hội, cũng như nạn quan liêu được bộc lộ rõ sau thảm họa chìm phà Sewol và thúc đẩy mục tiêu xây dựng lại đất nước…Ông Ahn Dai-hee được xem là một gương mặt phù hợp để đảm đương những trọng trách nêu trên”.

 

Trong một quyết định bất ngờ khác, Tổng thống Hàn Quốc cùng ngày đã chấp nhận đơn xin từ chức của Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Nam Jae-joon và Cố vấn An ninh quốc gia Kim Jang-soo. Ông Min Kyung-wook cho biết, người tiếp quản vị trí Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia và Cố vấn An ninh quốc gia sẽ sớm được công bố ngay sau đó.

 

Dư luận đánh giá, việc Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận đơn xin từ chức của một loạt các quan chức quan trọng nước này cho thấy, bà Park Geun-hye đang cân nhắc tình hình thực tế hiện nay một cách thận trọng, và đang có nhiều biện pháp quyết đoán nhằm khôi phục niềm tin của dân chúng đối với vai trò lãnh đạo của chính phủ./.