Tổng thống Mỹ có chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan

09:03, 26/05/2014

Ngày 25-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến công du bất ngờ tới căn cứ không quân Bagram ở ngoại ô thủ đô Kabul của Afghanistan. Tại đây, ông Obama tuyên bố với các binh sĩ Mỹ rằng cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ sẽ chấm dứt vào cuối năm 2014.

Phát biểu trước các binh lính tại căn cứ Bagram, ông Obama nói: “Đến cuối năm nay... Chính phủ Afghanistan sẽ tự chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh của họ và chiến dịch chiến đấu của chúng ta sẽ chấm dứt. Cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan sẽ đi tới một cái kết có trách nhiệm”.

 

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama cũng nói rằng ông sẽ để lại một số đơn vị quân đội để giúp bảo vệ những thành quả đã đạt được trong suốt cuộc chiến kéo dài 13 năm qua. Ông nói: “Sau tất cả những hy sinh của chúng ta, chúng tôi muốn gìn giữ những thành quả mà cac bạn đã giúp giành được và chúng tôi sẽ bảo đảm rằng Afghanistan sẽ không bao giờ lại bị sử dụng để thực hiện một cuộc tấn công chống lại đất nước chúng ta”.

 

Ông Obama cũng cam kết sẽ tìm kiếm việc làm cho các cựu binh Mỹ và sẽ chăm sóc những người bị thương, điều mà ông miêu tả không chỉ là một lời hứa mà là “một nghĩa vụ thiêng liêng”.

 

Ông Obama đã mời Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tới căn cứ Bagram để gặp mặt. Tuy nhiên, ông Kazai đã từ chối và nói rằng ông sẽ chỉ gặp ông Obama tại phủ tổng thống của mình ở Kabul.

 

Sau đó, ông Obama đã gọi điện cho nhà lãnh đạo Afghanistan từ máy bay của mình khi ông đang trên đường quay trở lại Mỹ. Trong cuộc điện đàm, ông Obama nói rằng ông sẽ giữ liên lạc trước khi tuyên bố bất kỳ quyết định nào về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014.

 

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ rút phần lớn các đơn vị chiến đấu của mình khỏi Afghanistan trước cuối năm nay. Tuy nhiên, nước này muốn để lại một số ít đơn vị quân đội để huấn luyện cho lực lượng an ninh Afghanistan. Tuy nhiên, kế hoạch này còn phải tùy thuộc vào việc vị tổng thống sắp tới của Afghanistan có ký kết hiệp định an ninh song phương mà ông Kazai đã từ chối ký kết hay không.