Putin - vị thần hộ mệnh cho Assad

08:37, 12/06/2014

TN-Có thể trước mắt bị thiệt hại về kinh tế và bị cô lập, nhưng người Nga đã thu được chiến thắng ngoạn mục và tỏ rõ vị thế của một đại cường quốc trên bàn cờ chính trị thế giới khi: Lấy lại được Crime sáp nhập vào Nga (không tốn một viên đạn nào) và mới đây nhất, chính trị gia mà Nga hậu thuẫn, bảo trợ là ông Assad, Tổng thống Syria đã đắc cử nhiệm kỳ 3 (ông này như cái gai trong mắt người Mỹ, phương Tây mà từ lâu họ tìm mọi cách lật đổ).

Trong bối cảnh đất nước vẫn đang khủng hoảng chính trị trầm trọng, nhưng ngày 3-6, Syria đã tổ chức thành công cuộc bầu cử. Trên 70% cử tri với hơn 10 triệu lá phiếu đã bầu cho đương kim Tổng thống Assad. Đúng như dư luận dự báo, ông đã thắng áp đảo với trên 88% số cử tri ủng hộ, các nhân vật có số phiếu liền kề cách biệt rất xa, chỉ được 3-4% cử tri ủng hộ. Ông Assad đã không gặp bất cứ đối thủ nặng ký nào trong cuộc đua ngồi vào ghế nguyên thủ quốc gia, cử tri vẫn tin tưởng, kỳ vọng vào sự chèo lái đất nước của ông.

 

Cuộc bầu cử với số phiếu rất cao của ông Assad vượt xa dự báo. Để khẳng định sự minh bạch, công khai, Syria đã mời hàng trăm quan sát viên quốc tế đến từ 11 quốc gia như: Nga, Iran, Brazil, Venezuela, Philipines… tham gia giám sát quá trình bầu cử. Ngay trong khi bầu cử, Nga đã lên tiếng khẳng định cuộc bầu cử bảo đảm tự do, dân chủ, công bằng. Các giáo sĩ có uy tín của hai tôn giáo lớn (Hồi giáo và Kitô giáo) đều bày tỏ sự ủng hộ đương kim Tổng thống Assad. Mỹ và phương Tây không công nhận cuộc bầu cử này là hợp pháp và dĩ nhiên không công nhận kết quả ông Assad thắng cử.

 

Sau khi đắc cử, việc đầu tiên là ông Assad tuyên bố ân xá, giảm án cho tất cả các tù nhân (trong đó có rất nhiều phần tử khủng bố, chống đối Chính phủ) và hứa với nhân dân sẽ dần đưa đất nước thoát ra khỏi cuộc chiến huynh đệ tương tàn.

 

Cơn bão “Mùa xuân Ả rập” tràn qua Bắc Phi và Trung Đông, nhân danh chống tham nhũng, nhân danh dân chủ, dưới sự cổ vũ của phương Tây, làn sóng biểu tình của dân chúng và các phe phái chính trị đã lật đổ chính phủ của hầu hết các nước vốn có tư tưởng ly khai Mỹ và phương Tây. Chính quyền Syria như một ngoại lệ, những âm mưu từ bên trong, bên ngoài nhằm lật đổ Assad đã thất bại. Cho dù phải chống đỡ kẻ thù từ các phía, nhưng cuối cùng ông Assad vẫn đứng vững.

 

Sở dĩ ông Assad tồn tại và tái đắc cử tổng thống là nhờ có Tổng thống Nga Putin - một vị “thần hộ mệnh chính trị của Assad. Giữa năm 2013, Syria đứng trước nguy cơ cuộc tấn công quân sự của Mỹ và phương Tây nhằm lật đổ Tổng thống Assad, vì họ cáo buộc ông này sử dụng vũ khi hoá học tấn công quân nổi dậy làm thiệt hại dân thường (đây là một nghi án đến nay chưa được làm sáng tỏ ai là thủ phạm, chính quyền quy kết là do những kẻ khủng bố thực hiện, thậm chí dư luận còn cho rằng đó là việc nguỵ tạo của phương Tây nhằm kiếm cớ hợp thức hoá để tấn công Syria). Vào thời điểm đó, tình thế đang hết sức căng thẳng, việc khai hoả tấn công Syria dường như không thể nào tránh khỏi. Đúng lúc đó ông Putin bất ngờ đưa ra giải pháp độc đáo cứu Syria và các nước đang có ý định tấn công ra khỏi cuộc chiến với sáng kiến buộc chính quyền Assad kê khai, giao nộp toàn bộ vũ khí hoá học, là điều kiện để tránh khỏi đòn trừng phạt quân sự, sáng kiến đó được cả Mỹ và phương Tây chấp nhận.

 

Phương Tây vốn từ lâu đã hậu thuẫn cho các lực lượng nổi dậy chống lại  Assad, các phe phái đối lập tìm mọi cách liên minh để chống phá Chính phủ và bắt ép ông Assad từ chức, nhưng âm mưu của thù trong, giặc ngoài đã không thành, lực lượng quân đội trung thành của Chính phủ đã lấy lại được nhiều vùng đất bị phe nổi dậy chiếm giữ.

 

Sáng kiến của ông Putin không những kéo Syria ra khỏi cuộc can thiệp quân sự từ nước ngoài mà đã giúp cho Mỹ và đồng minh tránh can dự thêm vào một cuộc chiến hao người, tốn của mà dư luận nhân dân nhiều nước đang lên tiếng phản đối (Mỹ đã sa lầy sau mấy cuộc chiến ở vùng Vịnh).

 

Putin đã cứu phương Tây từ bỏ ý đồ tấn công Syria trong danh dự. Nga đã thành công trong việc bảo vệ chính quyền Assad không sụp đổ và người Nga một lần nữa đã thắng phương Tây bởi trong cuộc bầu cử mới đây ở Syria, người chiến thắng lại là đồng minh mà mấy năm qua Nga đã tìm mọi cách bảo vệ. Từ trong lịch sử xa xưa và trong thời kỳ Liên Xô, Syria vốn là một quốc gia có truyền thống thân thiện với Nga. Người Nga có lợi ích chính trị, kinh tế, quân sự ở vùng Địa Trung Hải mà Syria là đối tác quan trọng nhất.

 

Syria đã trải qua 3 năm chìm trong bạo lực, đất nước trở nên hoang tàn, cuộc nội chiến của các phe phái chống đối Chính phủ đã làm trên 160 nghìn người thiệt mạng, gần 3 triệu người phải di tản, lánh nạn. Hy vọng từ cuộc bầu cử thành công, ông Assad trở thành Tổng thống trong nhiệm kỳ tiếp theo sẽ sử dụng sức mạnh hợp pháp của Tổng thống dân cử để dẹp yên cuộc khủng hoảng chính trị, vãn hồi hoà bình cho một đất nước mà người dân đã chịu nhiều cơ cực.