Tổng thống Ukraine chỉ thị thiết lập hành lang nhân đạo tại các vùng đang diễn ra “chiến dịch quân sự đặc biệt”

08:38, 11/06/2014

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko vừa chỉ thị cho các cơ quan thi hành luật pháp của Ukraine thiết lập một hành lang nhân đạo để người dân có thể sơ tán khỏi các khu vực đang diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt.  

Văn phòng báo chí của ông Poroschenko, ngày 10/6 ra thông báo nêu rõ: “Nhằm tránh gây ra thương vong mới tại các khu vực mà chính quyền đang tiến hành chiến dịch đặc biệt, Tổng thống Ukraine đã chỉ thị cho lãnh đạo các cơ quan thi hành luật pháp của nước này tạo mọi điều kiện cần thiết để người dân nào có nguyện vọng đều có thể rời khỏi khu vực đang xảy ra chiến sự”.

 

Được biết, ông Poroschenko hiện đã chỉ thị cho chính phủ tổ chức các hoạt động vận chuyển, chăm sóc y tế cho người dân, đồng thời thiết lập các trạm di động để cung cấp nước uống, thực phẩm và thuốc men. Chính quyền các địa phương và các Bộ trưởng Ukraine có nhiệm vụ cùng hợp tác để di dời người dân khỏi các khu vực đang diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt.

 

Tuyên bố trên được ông Poroschenko đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt trấn áp người biểu tình ủng hộ chủ trương ly khai ở miền Đông Ukraine do chính quyền Kiev bắt đầu thực hiện từ trung tuần tháng 4/2014 cho tới nay đã gây nhiều thương vong cho dân thường. Trong một tuyên bố ngày 8/6, tân Tổng thống Ukraine đã khẳng định rằng, tình trạng bạo lực ở miền Đông Ukraine phải được chấm dứt trong tuần này bởi “việc người dân Ukraine phải hứng chịu thương vong hàng ngày là điều không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, bất chấp việc ông Poroschenko đã quyết tâm theo đuổi một lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine thì tình hình an ninh tại khu vực này hiện vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

 

Vào rạng sáng ngày 10/6, quân đội Ukraine đã mở lại cuộc tấn công pháo kích vào hai thành phố vẫn đang thuộc quyền kiểm soát của lực lượng dân phòng địa phương là Slavyansk và Kramatorsk. Thậm chí báo chí Ukraine còn cho biết, Bộ Nội vụ nước này đang có ý định huy động tất cả các đơn vị chiến đấu và tuần tra tham gia chiến dịch quân sự tại miền Đông-Nam Ukraine.

 

Trước bối cảnh trên, Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR) vừa công bố số liệu cho thấy, các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng theo phong trào ly khai tại Donetsk và Luhansk, miền Đông Ukraine đã dẫn tới tình trạng ngày càng có nhiều người chạy khỏi khu vực này và tới sinh sống tại các địa điểm khác trên đất nước Ukraine. Theo số liệu thống kê của UNHCR, hiện đang có khoảng 3.000 người trong số này đang sinh sống trong các khu lều tạm tại thủ đô Kiev. Nhiều người không có bạn bè hay họ hàng thân thích và đang chật vật sống qua ngày trong điều kiện vô cùng thiếu thốn.

 

Đại diện UNHCR tại Ukraine Oldrich Andrysek cảnh báo, nếu tình hình an ninh tại miền Đông Ukraine không được cải thiện, số người dân chạy khỏi khu vực này sẽ ngày càng gia tăng và có thể lên tới con số hàng chục nghìn người./.