Liên Hợp quốc đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ người tị nạn Nigeria

15:15, 13/07/2014

Với hàng nghìn gia đình phải dời bỏ nhà cửa vì bạo lực lan rộng ở khu vực đông bắc Nigeria, Liên Hợp quốc và các đối tác đang nỗ lực cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người phải bỏ chạy và vượt qua biên giới để vào Cameroon.  

Theo Cơ quan Liên Hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), các cuộc tấn công bạo lực trong khu vực đã làm 650.000 người ở Adamawa, Yobe và Borno mất nhà cửa. Tính từ tháng 5 đến nay, hơn 8000 người dân Nigeria đã bỏ chạy tới khu vực phía bắc của Cameroon.

 

Trong thời gian qua, các nhóm vũ trang đã thực hiện các hành vi bạo lực, trong đó có các vụ đốt nhà và bắt cóc trên khắp cả nước. Vụ tiêu biểu là ở Borno – nơi 200 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc hồi tháng 4.

 

Lương thực và nơi trú ẩn dành cho những người phải đi lánh nạn đã được cung cấp bởi các cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, dự trữ lương thực của họ ở mức thấp và nhiều người đã bắt đầu bị suy dinh dưỡng.

 

Báo cáo về mức báo động suy dinh dưỡng đã được đưa ra vào cuối tháng 6, trong đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Nigeria đạt mức 25%, cao hơn 15% ngưỡng khẩn cấp.

 

Trước làn sóng di cư lớn do bạo lực gây ra, đây là lần đầu tiên Chương trình Lương thực Liên Hợp quốc (WFP) đã hoạt động tại các địa điểm rất gần biên giới với Nigeria – nơi tình hình an ninh bất ổn.

 

Trong đợt phân phối lương thực đầu tiên, WFP đã bắt đầu cung cấp hỗ trợ cho dòng người tị nạn mới trong tháng 6, khoảng 7.500 người.

 

Liên Hợp quốc và các đối tác nhân đạo tại Cameroon đang có kế hoạch hỗ trợ cho khoảng 50.000 người vào cuối năm nay./.