Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Afghanistan

08:52, 11/07/2014

Ngày 11/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Afghanistan để giúp làm giảm căng thẳng sau những cáo buộc gian lận tại cuộc bầu cử Tổng thống ở quốc gia Trung Á này vào tháng trước.

Ông Kerry sẽ gặp trực tiếp cả hai ứng cử viên Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani. Cả hai đều khẳng định mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Afghanistan hồi tháng 6. Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ có cuộc trao đổi với Tổng thống hiện tại Hamid Karzai.

 

Các nhà ngoại giao hàng đầu ở Mỹ trước đó đã cảnh báo bất ổn ở Afghanistan cũng như đánh mất đi sự hỗ trợ từ phương Tây nếu một trong hai ứng cử viên Tổng thống cố gắng giành lấy quyền lực bằng cách vi phạm luật pháp.

 

Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ cho thấy ông Ghani đc 56,44% số phiếu bầu trong khi ứng cử viên Abdullah chỉ giành được 43,56%. Cả hai ứng cử viên đều cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử. Kết quả kiểm phiếu lại trong hơn 7.000 điểm bỏ phiếu sẽ được công bố vào ngày 22/7.

 

Việc ông Kerry có chuyến đi gấp rút đến Afghanistan cho thấy các quan chức Mỹ tỏ ra lo ngại về nguy cơ hỗn loạn sau bầu cử ở quốc gia Trung Á này. Các quan chức Mỹ không hề muốn Afghanistan sẽ trở thành một Iraq thứ hai kể từ khi Nhà Trắng quyết định rút toàn bộ quân đội rời khỏi khu vực.

 

Tổng thống Hamid Karzai vốn là đồng mình thân cận với Mỹ chuẩn bị khỏi chiếc ghế Tổng thống sau 10 năm nắm quyền lực kể từ khi quân đội Mỹ lật đổ chính quyền Taliban.