Nhật Bản cảnh báo nguy cơ hậu bão Neoguri

16:43, 09/07/2014

Đài NHK của Nhật Bản cho biết, bão Neoguri đang tiếp tục di chuyển lên hướng bắc của nhóm đảo tây nam Okinawa và Amami, mang theo mưa lớn và gió mạnh. Cơn bão đã khiến hơn 80 nghìn hộ gia đình tại quận Okinawa mất điện, gây ngập lụt trên diện rộng, nhiều nhà cửa bị hư hại và nhiều cây cối gãy đổ.

Cơ quan Khí tượng Nhật bản cho biết, trong sáng nay, các hòn đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản không còn trong vùng bão của siêu bão Neoguri, cơn bão đang ở khu vực biển Hoa Đông, phía tây nam đảo Okinawa và Amani, di chuyển theo hướng bắc với vận tốc 25km/giờ.

 

Mặc dù đã quét qua một phần đảo Okinawa ngày hôm qua, nhưng cơn bão vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đánh giá siêu bão Neoguri vẫn “lớn và mạnh” với áp suất không khí tại vùng tâm bão hiện ở mức 960 hectopascals. Sức gió tối đa là 180km/giờ.

 

Tại làng Yomitan trên đảo lớn của tỉnh Okinawa, lượng mưa đo được trong sáng nay là 96,5 millimet/giờ.

 

Chính quyền địa phương trên đảo đã nhận được 10 thông báo về tình trạng ngập lụt và sạt lở đất. Cơ quan khí tượng đã phát lệnh cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn trên đảo này.

 

Hiện hơn 200 nghìn người ở ba thành phố đã được lệnh sơ tán. Cơ quan chức năng kêu gọi người dân tuân thủ các thông tin sơ tán từ các địa phương.

 

Theo dự báo, bão Neoguri sẽ chuyển dần hướng ra phía đông và tiến tới khu vực Kyushu của Nhật Bản vào ngày mai.

 

Mặc dù cơ quan chức năng đã gỡ bỏ cảnh báo bão tại quận Okinawa bởi khu vực này không còn nằm trong khu vực có bão, song cơ quan khí tượng vẫn kêu gọi người dân vẫn tuân theo cảnh báo sạt lở đất và các nguy cơ khác sau bão.