Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hành động đơn phương, phi lý trên biển Đông

10:11, 15/07/2014

(TN)- Không những phớt lờ sự phản đối của Việt Nam và dư luận quốc tế lên án hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong những ngày qua, Trung Quốc tiếp tục gia tăng các tàu, trong đó có cả tàu chiến, máy bay theo dõi và ngang nhiên ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam làm nhiệm vụ hợp pháp trên vùng biển của mình, đấu tranh hoà bình yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Không những thế, Trung Quốc còn tiếp tục gia tăng các hành động đơn phương, phi lý khác trên biển Đông khi ngang ngược tuyên bố cấm thăm dò, khai thác dầu trên biển Đông và phát hành phim tài liệu về yêu sách phi lý trên biển Đông.

 

Theo trang tin Rappler của Philipines dẫn lời ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 10-7: “Nếu không có sự cho phép của Trung Quốc thì mọi hoạt động thăm dò dầu mỏ và khí đốt của bất kỳ công ty nước ngoài nào trên vùng biển mà Trung Quốc có quyền pháp lý đều là phi pháp và vô giá trị”. Ông Hồng Lỗi còn tiếp tục nhắc lại những lập luận phi lý khi cho rằng “Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi” về quần đảo Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển lân cận trên biển Đông.

 

Với việc đơn phương đưa ra bản đồ 9 đoạn, sau lại là 10 đoạn, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền chiếm gần hết diện tích biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế. Những tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông là không có cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử xác đáng và không được bất kỳ bên liên quan nào công nhận.

 

Không những đưa ra các tuyên bố ngang ngược, mới đây, Trung Quốc còn phát hành, công chiếu phim tài liệu dài tập các hoạt động trên biển Đông để khẳng định yêu sách phi lý về chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc. Theo trang GMA News của Philippines, phim này với phụ đề song ngữ Trung - Anh để sức quảng bá rộng hơn. Bộ phim công bố nhiều hoạt động của Trung Quốc nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông như các hoạt động theo dõi các nước có tranh chấp chủ quyền, các hiện diện quân sự của Trung Quốc để ngăn cản các quốc gia này. Trung Quốc ngang nhiên bày ra những tài liệu gọi là “bản đồ cổ” không có căn cứ để biện bạch cho những căn cứ chủ quyền phi lý chiếm gần hết biển Đông; những hoạt động của Trung Quốc tại cái gọi là “Thành phố Tam Sa” mà thực chất là Trung Quốc chiếm giữ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng các hành động vũ lực. Bộ phim cũng đã trích dẫn những hoạt động của Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, hình ảnh tàu Trung Quốc đâm va tàu Việt Nam năm 2007 và những hình ảnh về các hoạt động của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham tranh chấp với Philippines, bãi cạn James tranh chấp với Malaysia...

 

Các hoạt động đơn phương liên tiếp được Trung Quốc tiến hành trên biển Đông đã bị các nước có chủ quyền bị xâm phạm và dư luận quốc tế lên án, nhưng Trung Quốc vẫn ngang nhiên phớt lờ dư luận đã cho thấy Trung Quốc sẽ quyết tâm bất chấp luật pháp quốc tế để thực hiện bằng được những yêu sách chủ quyền phi lý, tham lam của họ.