Giao tranh ác liệt ở miền đông U-crai-na gây nhiều thương vong

07:30, 22/08/2014

Theo ITAR-TASS và TTXVN, ngày 21-8, các cuộc giao tranh giữa binh sĩ quân đội U-crai-na với các tay súng thuộc lực lượng dân quân ở miền đông nước này tiếp tục diễn ra ác liệt.

Bộ Nội vụ U-crai-na cho biết, các cuộc giao tranh giữa hai bên trong 24 giờ qua tại khu vực I-lô-vai-xcơ thuộc TP Ðô-nhét-xcơ đã làm 16 binh sĩ chết và hơn 20 người bị thương. Giao tranh cũng làm ít nhất 43 dân thường chết. Ngoài ra, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng U-crai-na A.Lư-xen-cô, ngày 20-8 cho biết, các tay súng đã bắn rơi một máy bay tiêm kích SU-25 trên bầu trời Lu-gan-xcơ và hiện chưa rõ số phận của viên phi công lái chiếc máy bay trên.

 

* Ngày 20-8, tại Ki-ép, Tổng thống U-crai-na P.Pô-rô-sen-cô tiếp Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị G.Phen-tơ-man đang thăm U-crai-na theo ủy nhiệm của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun. Tại cuộc gặp, ông Pô-rô-sen-cô khẳng định, tình hình ở miền đông U-crai-na không thể giải quyết chỉ bằng vũ lực và cho biết, người dân ở Ðô-nhét-xcơ và Lu-gan-xcơ mong muốn hòa bình, và việc thực hiện kế hoạch hòa bình mà Ki-ép đề xuất sẽ xác định hành động của chính phủ tại khu vực miền đông. Do vậy, theo ông Pô-rô-sen-cô, không thể chỉ dựa vào giải pháp quân sự cho tình hình tại đây. Tổng thống U-crai-na cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải điều tra vụ máy bay MH17 của Ma-lai-xi-a rơi ở Ðô-nhét-xcơ, miền đông U-crai-na, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp chính quyền nước này giải phóng các con tin.

 

* Ngày 20-8, các quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đang có mặt tại hai trạm kiểm soát Ðô-nhét-xcơ và Gu-cô-vô ở biên giới Nga - U-crai-na cho biết, trong tuần qua, không có bất kỳ hành động vận chuyển vũ khí nào từ Nga sang U-crai-na. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo U-crai-na Pra-vđa cùng ngày, tướng quân đội U-crai-na V.Ru-ban cho rằng, trong chiến sự ở miền đông U-crai-na có sự tham gia của các chiến binh bên thứ ba, những người chống lại cả lực lượng an ninh U-crai-na lẫn lực lượng đòi liên bang hóa.

 

* Ngày 21-8, người được QH U-crai-na bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại P.Sê-rê-mê-ta đã đệ đơn từ chức. Hiện đơn của ông Sê-rê-mê-ta đang được đệ trình QH xem xét. Ông Sê-rê-mê-ta cho biết, lý do khiến ông từ chức là vì không đồng ý với quy trình Chính phủ U-crai-na phê chuẩn chức vụ đại diện thương mại của đất nước.

 

* Cùng ngày Cố vấn Tổng thống U-crai-na O.Mét-vê-đép cho biết, tuần tới Tổng thống P.Pô-rô-sen-cô sẽ ký sắc lệnh giải tán QH sau khi hết thời hạn 30 ngày mà không thành lập được liên minh mới. Sắc lệnh này sẽ mở đường cho cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào ngày 26-10 tới.

 

* Các chỉ số kinh tế chính của U-crai-na, quốc gia đang chìm trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đã sụt giảm đáng kể trong vòng nửa năm qua, kể từ khi Thủ tướng tạm quyền A.Y-a-xê-ni-úc lãnh đạo Chính phủ hồi tháng 2 vừa qua. Nợ quốc gia và nợ được chính phủ bảo lãnh của U-crai-na tính đến ngày 30-6 đã tăng lên 821,8 tỷ gríp-na (hiện 1 USD tương đương khoảng 13 gríp-na), từ 683 tỷ gríp-na hồi cuối tháng 2. GDP của U-crai-na trong năm 2013 đứng ở mức 0%, còn trong sáu tháng đầu năm nay giảm 4,7%. Theo dự báo, GDP của U-crai-na năm nay sẽ ở mức âm 6% đến âm 7%.

 

* Sáng 21-8, Bộ Ngoại giao U-crai-na cho biết, cơ quan biên phòng và hải quan nước này vẫn chưa làm thủ tục qua biên giới cho đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga chuyển tới người dân khu vực miền đông U-crai-na. Bộ trên nhấn mạnh, Ki-ép sẽ nhanh chóng bắt đầu làm thủ tục qua biên giới cho đoàn xe cứu trợ của Nga chỉ khi nhận được xác nhận cuối cùng của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) về việc sẵn sàng chuyển hàng cứu trợ tới địa điểm đã định.