Hội Chữ thập đỏ Nga sẵn sàng tháp tùng chuyến hàng cứu trợ thứ 2

15:01, 26/08/2014

Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Nga tại Moscow, ngày 25/8 tuyên bố đã sẵn sàng cử nhân viên tháp tùng chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 2 cho miền Đông Ukraine.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Itar Tass, ngày 25/8, người đứng đầu Văn phòng  Hội Chữ thập đỏ Nga tại Moscow, ông Igor Trunov cho biết: “Hội Chữ thập đỏ Nga là một thực thể độc lập và chúng tôi sẵn sàng cử đại diện tháp tùng phái đoàn viện trợ nhân đạo thứ 2 tới Đông Ukraine”. Ông Trunov cũng nêu rõ, sẽ thảo luận vấn đề này với người đứng đầu Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Nga, Belarus và Moldova - ông Pascal Cuttat vào ngày 28/8.

 

Văn phòng  Hội Chữ thập đỏ Nga cho biết, tổ chức này đã thành lập 5 đội nhân viên và tình nguyện viên, sẵn sàng tháp tùng chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 2 sang miền Đông Ukraine.

 

Cùng ngày, người phát ngôn của Văn phòng  Hội Chữ thập Đỏ Nga Tatyana Klenitskaya cho biết, tổ chức này đã gửi thư tới Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov nhằm đưa ra đề xuất sẽ hỗ trợ nhiệm vụ hộ tống và phân phát hàng viện trợ tới miền Đông Ukraine.

 

Thông tin trên được cơ quan  Hội Chữ thập đỏ Nga đưa ra trong bối cảnh ông Lavrov vừa bày tỏ hy vọng Moscow có thể cử một phái đoàn viện trợ nhân đạo khác tới miền Đông Ukraine ngay trong tuần này, sau khi phái đoàn thứ nhất chở theo 2.000 tấn hàng viện trợ vừa hoàn thành nhiệm vụ và trở về Nga vào cuối tuần trước.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 25/8, ông Lavrov nêu rõ, Nga hoàn toàn cởi mở về cách thức tiếp cận liên quan tới việc phân phát hàng viện trợ nhân đạo cho người dân đang bị mắc kẹt trong cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo, ngày 25/8, ông Lavrov cho biết, các tài liệu do ICRC cũng như Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) vừa công bố mới đây đều khẳng định dứt khoát rằng, những hành động nhằm che giấu thông tin về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại miền Đông Ukraine đều đã bị chặn đứng – ít nhất là từ phía hai tổ chức quốc tế này. Hiện cả ICRC và OSCE đều tỏ rõ quan ngại trước mức độ leo thang của cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tiếp diễn nghiêm trọng tại miền Đông Ukraine. Chính vì thế, ICRC đã công bố ý định mở rộng các hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại miền Đông Ukraine, đặc biệt là ở Luhansk và các khu vực lân cận. Trong khi đó, phía OSCE cũng kêu gọi tiếp tục các nỗ lực viện trợ nhân đạo cho khu vực này.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nêu rõ, Moscow hưởng ứng các nỗ lực của ICRC và OSCE, cũng như sẵn sàng hợp tác nhằm phân phát hàng viện trợ tới miền Đông Ukraine. “Chúng tôi theo đuổi cách tiếp cận cởi mở hoàn toàn đối với vấn đề này, chúng tôi sẵn sàng bảo đảm tính minh bạch tuyệt đối, cũng giống như các hoạt động của phái đoàn viện trợ thứ nhất…Chúng tôi chẳng có bí mật nào hết…Bất cứ nỗ lực từ phía nào nhằm lợi dụng tình hình nhân đạo tại miền Đông Ukraine đều cần phải bị ngăn chặn” – ông Lavrov nói.

 

Trong khi Nga đã công bố rõ quan điểm và sẵn sàng thực hiện chuyến viện trợ nhân đạo thứ 2 cho miền Đông Ukraine thì Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko và một số đại diện phương Tây, ngày 25/8 tiếp tục bày tỏ lập trường “dè dặt” về vấn đề này.

 

Trong cuộc điện đàm ngày 25/8, ông Poroschenko và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Van Rompuy đều nhất trí rằng, các vấn đề liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine cần được thảo luận một cách riêng rẽ giữa các đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) trong khuôn khổ cuộc họp Hội đồng châu Âu diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào ngày 30/8 tới.

 

Về phía phó phát ngôn viên chính phủ Đức Georg Streiter, ngày 25/8 lại bày tỏ hy vọng Nga sẽ phối hợp với các nhà chức trách Kiev và ICRC trong khi thực hiện kế hoạch chuyển chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 2 tới miền Đông Ukraine./.