IS và Chính phủ Syria đang phạm tội ác chiến tranh

08:50, 28/08/2014

Reuters đưa tin, ngày 27/8, các điều tra viên của Liên Hợp Quốc đã cáo buộc Chính phủ Syria và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đều đã phạm tội ác chiến tranh và phạm tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến giữa hai bên tại Syria.

Các lực lượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Syria vẫn đang tiến hành các hoạt động man rợ như chém giết, xử tử công khai, gieo rắc sự sợ hãi cho người dân.

 

Trong khi đó, lực lượng quân đội của Chính phủ Syria đã thực hiện các vụ không kích tại các khu dân cư, trong đó có 8 thả bom được tin rằng có chứa vũ khi hóa học, bản báo cáo dài 45 trang cho biết.

 

“Các cuộc xung đột đẫm máu đã vượt ra ngoài lãnh thổ nước Công hòa Arab Syria. Chủ nghĩa cực đoan cũng đã khiến cuộc xung đột ngày càng trở nên tàn khốc”, bản báo cáo viết.

 

Số người thiệt mạng trong các nhà tù của Syria đang gia tăng từng ngày. Trong giai đoạn 2011-2013, đã có 26.948 bức ảnh được chụp trong các nhà ngục của Chính phủ Syria ghi lại cảnh tra tấn và giết hại những người bị giam giữ.

 

Trong khi đó, phạm vi hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã vượt qua lãnh thổ Syria và mở rộng đến Iraq, tuyển mộ các tay súng nước ngoài và giành quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền Bắc và miền Đông Syria, trong đó có mỏ dầu lớn Deir al-Zor.

 

Bản báo cáo cho biết, việc xử tử công khai đã trở thành một cảnh tượng thường thấy tại các khu vực mà phiến quân IS kiểm soát. “Trẻ em cũng là nạn nhân của các cuộc hành quyết… Thi thể những người bị giết còn bị treo trên thánh giá tới 3 ngày nhằm đe dọa những người dân địa phương”, báo cáo viết.

 

Các lực lượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Al-Sham (ISIS) đã có những hành vi tra tấn, giết người, tấn công nhằm vào dân thường ở tỉnh Aleppo và al-Raqqa. Bản báo cáo tuyên bố, tổ chức này đã phạm tội ác chống lại loài người.

 

Các điều tra viên, bao gồm cựu công tố viên của Liên Hợp Quốc Carla del Ponte, đã lập danh sách bí mật 4 kẻ tình nghi mà họ tin rằng cần phải truy tố trước luật pháp quốc tế.

 

Trong bản báo cáo, các điều tra viên tái khẳng định lời kêu gọi của mình tới Hội đồng Bảo An nhằm đưa vụ việc này ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

 

Bản báo cáo này được Ủy ban điều tra của Liên Hợp Quốc thực hiện, dựa vào 480 cuộc phỏng vấn và tài liệu mà các điều tra viên thu thập được trong vòng 3 năm qua./.