Tổng thống Putin: Các đối tác nên hiểu sức mạnh của Nga

17:32, 30/08/2014

Ngày 29-8, phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên "Seliger", Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực hạt nhân để đảm bảo an ninh của đất nước; tuy nhiên sẽ không tham gia vào các cuộc xung đột quy mô.

Tổng thống Vladimir Putin nêu rõ, Nga là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu, đó là thực tế chứ không phải lời nói. Nga đang và sẽ tăng cường sức mạnh hạt nhân và lực lượng vũ trang của mình, trang bị hiện đại hơn cho quân đội, nâng cao tính gọn nhẹ, hiệu quả, nhằm mục đích sẵn sàng đáp trả bất kỳ mọi âm mưu gây hấn. Ông Putin cũng khẳng định mạnh mẽ các đối tác của Nga nên hiểu rằng không nên gây xung đột với Nga để tránh nguy cơ đối đầu vũ trang. Tuy nhiên, Nga tăng cường sức mạnh quân sự không nhằm mục tiêu đe dọa, mà muốn đảm bảo an toàn và đảm bảo cơ hội thực hiện những kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội của mình.

 

Cũng theo Tổng thống Nga, cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine là một thảm họa cả đối với Moskva vì thực chất Nga và Ukraine là "một dân tộc". Ông Putin nói rằng, không hiểu vì sao Kiev sợ liên bang hóa, tuy nhiên khẳng định Moskva sẽ không can thiệp vào lựa chọn của nước láng giềng. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng giao tranh tiếp diễn tại miền Đông Ukraine là kết quả của việc Kiev từ chối đàm phán với lực lượng đòi liên bang hóa, do đó một lần nữa ông kêu gọi các nước phương Tây cùng với Nga thúc đẩy Kiev ngồi vào bàn đàm phán với lực lượng này để đạt được hòa bình.