EU thông qua các biện pháp trừng phạt mới chống Nga

15:35, 09/09/2014

Các ngoại trưởng của 28 nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) nhóm họp tại Bruxelles ngày 8-9 đã thông qua một loạt biện pháp mới để trừng phạt nước Nga.

Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ có hiệu lực trong những ngày tới chứ không áp dụng ngay từ ngày 9-9 theo như công bố ban đầu.

 

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, EU sẵn sàng xem xét lại một phần hoặc toàn bộ các biện pháp trừng phạt đã được thông qua căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế ở Ucraina.

 

Cho dù toàn bộ nội dung chi tiết các biện pháp trừng phạt chưa được công bố, nhưng một nguồn tin ngoại giao cho biết châu Âu đã bổ sung tên của các công ty sản xuất và vận chuyển dầu mỏ chính của Nga như Rosneft, Transneft và Gazprom Neft vào danh sách các doanh nghiệp nhà nước cấm được tiếp cận thị trường vốn của châu Âu.

 

Các biện pháp trừng phạt mới không đề cập tới lĩnh vực khí đốt, đặc biệt là tập đoàn Gazprom, nhà sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp khí đốt chính cho châu Âu.

 

Theo các biện pháp trừng phạt này, các doanh nghiệp sản xuất và vận chuyển dầu mỏ nhà nước của Nga có doanh số hằng năm quá 20,8 tỷ Euro sẽ không được phép nâng vốn cũng như không được đăng ký các khoản vay trên thị trường EU.