Google chi 773 triệu USD xây trung tâm dữ liệu Hà Lan

14:26, 24/09/2014

Ngày 23-9, Google thông báo đầu tư 773 triệu USD xây trung tâm dữ liệu mới tại Hà Lan, dự kiến hoạt động từ nửa đầu năm 2016.

Trong blog chính thức ngày 23-9, Google hy vọng trung tâm dữ liệu mới có thể hoạt động từ nửa đầu năm 2016 và hoạt động hết công suất năm 2017. Có khoảng 150 nhân sự mới thuộc mọi lĩnh vực, từ công nghệ thông tin, kỹ sư đến bảo mật, được tuyển dụng, trong khi quá trình xây dựng cần tới 1.000 công nhân. Cơ sở mới cũng thân thiện với môi trường.

 

Một lãnh đạo Google viết trong blog: “Trung tâm dữ liệu tại Hà Lan được hưởng lợi thế từ thiết kế làm mát và công nghệ điện năng mới nhất. Nó tận dụng các nguồn lực tự nhiên như không khí và nước để làm mát máy chủ. Trung tâm của chúng tôi sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn 50% so với trung tâm thông thường”.

 

Trong vài năm qua, Google chi khá mạnh vào các trung tâm dữ liệu dọc châu Âu. Công ty mở trung tâm đầu tiên tại đây vào năm 2007 và từ đó tiếp tục mở rộng. Trung tâm Hà Lan sẽ là cơ sở “siêu hiệu quả” thứ tư của Google. Trong vài năm tới, “gã khổng lồ” internet dự định đầu tư thêm một số trung tâm mới tại Ireland, Phần Lan và Bỉ.

 

Dù vậy, châu Âu không phải “chủ nhà” thân thiện của Google. Hiện tại, hãng đối mặt với nhiều phản đối từ các nhà làm luật và đối thủ thông qua nhiều cuộc điều tra chống độc quyền. Cũng trong hôm 23-9, người đứng đầu về cạnh tranh tại EU, ông Joaquin Almunia, tuyên bố Google phải làm nhiều việc hơn nữa để minh bạch dịch vụ tìm kiếm nếu không muốn bị xử phạt.