Hàn Quốc dự kiến nhập khẩu 370 ngàn tấn gạo

07:58, 23/09/2014

Chính phủ Hàn Quốc sẽ nhập khẩu 370 ngàn tấn gạo để tăng lượng gạo dự trữ cũng như góp phần kiểm soát giá gạo trong nước.        

Thông tin trên do Bô Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc công bố ngày 22/9. Việc thu mua gạo sẽ bắt đầu từ ngày 23/9 sau khi chính phủ Hàn Quốc lần đầu tiên công bố kế hoạch tự do hóa thị trường gạo của nước này.

 

Lượng nhập khẩu bắt buộc của Hàn Quốc hiện nay là 409.000 tấn, tương đương 9% nhu cầu tiêu thụ, vẫn sẽ được giữ nguyên mức thuế 5% hiện hành theo khối lượng. Theo đó, khối lượng gạo dự kiến mua trong niên vụ mới vẫn không thay đổi so với năm trước

 

Ngoài việc ngăn chặn nguồn gạo nhập khẩu giá rẻ, việc giữ giá lương thực sản xuất trong nước khỏi bị suy giảm từ lâu đã là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc để bảo vệ người nông dân.

 

Được biết, vào tuần trước, chính phủ Hàn Quốc đã ra quyết định đánh thuế 513% đối với các sản phẩm gạo nhập khẩu. Quyết định này nhằm mục đích bảo hộ ngành sản xuất, chế biến lúa gạo trong nước và là một động thái chuẩn bị cho việc Hàn Quốc mở cửa thị trường gạo vào năm 2015.

 

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố mở cửa thị trường gạo từ tháng 1/2015 khi hạn ngạch nhập khẩu theo thỏa thuận của Tổ chức Thương mại (WTO) kết thúc vào năm nay. Chính phủ Hàn Quốc phải xác nhận việc có tiếp tục hạn ngạch nhập khẩu hay tự do hóa thị trường gạo với việc áp đặt thuế trước ngày 31/9/2014.