Liên Hợp Quốc điều tra tội ác của nhóm Nhà nước Hồi giáo

16:04, 03/09/2014

Liên Hợp Quốc vừa nhất trí cử một nhóm chuyên gia tới Iraq để điều tra những tội ác “không thể tưởng tượng được” của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Theo đó, Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc sẽ cử 11 nhà điều tra tới Iraq và những người này sẽ báo cáo lại những hoạt động của họ tại Iraq vào tháng 3 năm 2015. Chi phí cho cuộc điều tra khoảng hơn 1 triệu USD.

Phát biểu trước Hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc, phó Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền Flavia Pansieri cho biết, có những bằng chứng rõ ràng cho thấy nhóm Nhà nước Hồi giáo và các nhóm đồng minh của nhóm này đã thực hiện nhiều vụ giết người, cưỡng bức, lạm dụng tình dục và tra tấn tại Iraq.

 

Bà Pansieri cho rằng, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện những hành vi vô nhân đạo đến mức “không thể tưởng tượng được”. Bộ trưởng nhân quyền của Iraq, ông Al Sudani cho biết, Iraq đang phải đối phó với những tên khủng bố man rợ, đồng thời khẳng định, hành vi của nhóm Nhà nước Hồi giáo không chỉ đe dọa tới an ninh của Iraq mà còn là mối nguy hiểm đối với an ninh toàn cầu.

 

Trước đó Liên Hợp Quốc cũng đã ra tuyên bố lên án tội ác "kinh khủng” của các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, bao gồm cả việc hành quyết hàng loạt tù nhân, một hành động bị lên án là tội ác chiến tranh.

 

Tội ác của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã lên đến đỉnh điểm, khi hôm 19/8 vừa qua, nhóm này cho đăng tải một đoạn video trên mạng, trong đó quay lại cảnh hành hình nhà báo Mỹ James Foley để trả thù các cuộc không kích của Mỹ nhằm chống lại lực lượng thánh chiến tại Iraq.