Núi lửa Ontake hoạt động trở lại

09:20, 28/09/2014

Ít nhất 40 người bị thương sau khi núi lửa Ontake hoạt động phun khói và bụi cách thủ đô Tokyo 200 km vào hồi 11h53 phút ngày 27-9 theo giờ địa phương. Trong số 42 người bị thương, có 7 người trong tình trạng bất tỉnh. Công tác cứu hộ các nạn nhân đang được tiến hành khẩn trương

Ít nhất 40 người bị thương sau khi núi lửa Ontake hoạt động phun khói và bụi cách thủ đô Tokyo 200 km vào hồi 11h53 phút ngày 27-9 theo giờ địa phương. Trong số 42 người bị thương, có 7 người trong tình trạng bất tỉnh. Công tác cứu hộ các nạn nhân đang được tiến hành khẩn trương

 

Núi lửa Ontake nằm cách thủ đô Tokyo 200 km về phía tây trong khu vực miền núi thuộc tỉnh Nagano và Gifu. Khi núi lửa Ontake hoạt động, có khoảng 200 khách du lịch đang ở trên đỉnh núi. Phần lớn khách du lịch đã sơ tán kịp thời khi núi lửa bắt đầu phun bụi và đá. Tuy nhiên có nhiều khách du lịch trong lúc hoảng loạn đã không thể tìm được đường trốn và phải trú tạm trong các khu lều trú ẩn.Theo một nguồn tin đang được điều tra, có thể một khách du lịch đã bị chết trong số 42 khách du lịch bị thương do tai nạn quá nặng.

 

Công tác cứu hộ những người còn bị mắc kẹt trên đỉnh núi lửa Ontake đã được bắt đầu vào sáng nay 28-9 do các đội cứu hộ khẩn cấp thực hiện. Ít nhất có hai người đã bị gãy xương do va chạm và ngã. Một số khác đã được cứu hộ bằng trực thăng của lực lượng phòng vệ Nhật Bản do chính phủ Nhật Bản cử tới cứu hộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Shinzo Abe.

 

Cũng trong ngày 27-9, các kênh truyền hình Nhật Bản đã chiếu những cảnh quay cho thấy các cột khói bụi lớn bốc cao tới 10.000 m và nhiều máy bay đã phải bay vòng để tránh các đám mây khói bụi này.

 

Núi lửa Ontake nằm ở độ cao 3.067 m so với mực nước biển.

 

Núi lửa Ontake hoạt động mạnh lần gần đây nhất vào năm 1979 đã phun ra hơn 200.000 tấn bụi và nham thạch. Lần hoạt động nhẹ hơn diễn ra vào năm 1991 và núi lửa này cũng là tác nhân gây ra nhiều vụ động đất vào năm 2007.

 

Cơ quan khí tượng quốc gia Nhật Bản đánh giá vụ phun bụi và khói của núi lửa Ontake lần này nằm ở mức độ 3 trong số 5 mức độ.

 

Theo cảnh báo của Cơ quan khí tượng quốc gia Nhật Bản, ở mức độ cảnh báo 3 cấm mọi người không được đến gần núi lửa. Người dân ở các làng chung quanh núi lửa Ontake cũng đã được khuyến cáo không đến gần núi lửa đề phòng những sự cố có thể xảy ra.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York đã chỉ thị phải làm mọi cách để bảo đảm an toàn cho các khách du lịch và người dân. Thủ tướng Abe cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các bộ trưởng và triển khai lực lượng phòng vệ Nhật Bản tham gia công tác cứu hộ.

 

Theo nhà khoa học chuyên nghiên cứu về động đất của Trường đại học Nagoya Muneyoshi Furumoto, “Đã có nhiều trận động đất nhỏ xảy ra ở khu vực núi lửa Ontake cách đây 10 ngày”. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá mức độ thiệt hại của trận phun trào bụi lần này của núi lửa Ontake do bụi có thể rơi trong bán kính 10 km trong trường hợp gió to. Vì vậy, tác động của lần phun bụi và khói lần này sẽ ảnh hưởng lớn tới việc canh tác rau quả và vệ sinh môi trường.