WHO cảnh báo số ca nhiễm Ebola có thể lên 20.000 ca

10:14, 24/09/2014

Ngày 23-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát đi cảnh báo số ca nhiễm virus Ebola có thể tăng gấp ba lên 20.000 ca vào tháng 11 tới, tăng hàng nghìn ca mỗi tuần nếu không tăng cường đáng kể các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh chết người này.

Trong một nghiên cứu công bố hôm nay, WHO viết: “Nếu không có những cải thiện quyết liệt trong các biện pháp kiểm soát, số ca nhiễm và tử vong do virus Ebola dự báo có thể tăng từ hàng trăm ca lên hàng nghìn ca mỗi tuần trong những tháng tới”.

 

Hiện tại, loại virus chết người này đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.800 người và lây nhiễm cho hơn 5.800 người. Nhưng những dự báo trong nghiên cứu của WHO cảnh báo, nếu không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, “số lượng ca nhiễm virus Ebola tính tới ngày 2-11 có thể sẽ là 5.925 ca ở Guinea. 9.939 ca ở Liberia và 5.063 ca ở Sierra Leone”.

 

Chỉ riêng số ca nhiễm virus ở ba nước này cũng có thể vượt qua con số 20.000. Điều này cũng đồng nghĩa với số ca tử vong sẽ tăng cao hơn ước tính. Nếu chỉ tính số ca tử vong và hồi phục, tỷ lệ tử vong do loại virus này là 71%.

 

Đồng tác giả của nghiên cứu này, Tiến sĩ Christopher Dye, nhận định: “Chúng ta đang thấy mức tăng theo cấp số nhân và chúng ta phải hành động ngay. Nếu chúng ta không chặn đại dịch này sớm, chúng sẽ biến thành một thảm họa”.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong thời gian tới, cộng đồng thế giới, đặc biệt là các quốc gia vùng dịch phải có “các biện pháp an ninh thích hợp” nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

 

Tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi các quốc gia nằm trong vùng dịch tăng cường các biện pháp phòng chống, đồng thời sẵn sàng đối phó với nguy cơ lây nhiễm, thông qua việc tăng cường huấn luyện và đào tạo nhân viên y tế.

 

Giáo sư dịch tễ học Christl Donnelly, đồng tác giả của báo cáo nhận xét: “Nếu không hành động mạnh tay ngay từ bây giờ, dịch Ebola sẽ ngày càng nghiêm trọng và sẽ khó kiểm soát hơn. Một khi các ca lây nhiễm bệnh tăng cao cũng đồng nghĩa với việc các bệnh viện và trung tâm y tế phải tăng số giường bệnh. Nhà nước sẽ phải tăng cường nỗ lực hơn nữa cùng với nhiều ngân sách được chi hơn để kiểm soát dịch bệnh”.

 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây đã coi virus Ebola là một mối đe dọa đối với hòa bình thế giới.