Afghanistan hoan nghênh lính Mỹ, Anh kết thúc sứ mệnh chiến đấu

08:12, 27/10/2014

Ngày 26/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan hoan nghênh việc các đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ và binh sĩ Anh chính thức chấm dứt sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan.    

Trước đó, đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ và các binh sỹ chiến đấu của Anh tại Afghanistan đã chính thức kết thúc hoạt động khi họ rời khỏi Afghanistan và chuyển giao một căn cứ quân sự lớn cho quân đội Afghanistan.

 

Phát biểu sau sự kiện chuyển giao mang tính lịch sử này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Zahir Azimi tuyên bố, Afghanistan sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm gìn giữ an ninh.

 

“Chúng tôi hoan nghênh hành động này, từ nay chúng tôi sẽ tự đảm bảo an ninh. Lực lượng an ninh Afghanistan đã chỉ huy các chiến dịch trên bộ chống phiến quân từ 2 năm nay”.

 

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ sẽ chuyển giao quyền kiểm soát Trại Leatherneck - một căn cứ quân sự lớn cho quân đội Afghanistan sau khi kết thúc hoạt động. Căn cứ này thuộc tỉnh miền Nam chiến lược Helmand - nơi sản xuất từ 80 - 90% số lượng thuốc phiện làm nguồn thu tài chính cho Taliban và từng xảy ra nhiều trận giao tranh ác liệt giữa lực lượng Taliban với liên quân.

 

Theo kế hoạch, sau khi quân Mỹ rút đi, Quân đoàn 215 của quân đội quốc gia Afghanistan sẽ tiếp quản căn cứ Leatherneck. Như vậy, hầu như sẽ không còn sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại tỉnh Helmand. Điều này đã làm dấy lên mối quan ngại về khả năng của quân đội Afghanistan trong việc đối phó với Taliban một khi thiếu sự hỗ trợ của liên quân. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan.

 

Một sinh viên ở Kabul cho biết:“Tôi tin tưởng vào năng lực của lực lượng an ninh Afghanistan. Tôi tin họ có thể bảo vệ đất nước và lãnh thổ hơn là người nước ngoài”.

 

Theo kế hoạch, đến ngày 1/1/2015, số binh lính nước ngoài tại quốc gia Nam Á này chỉ còn khoảng 12.500 người, chủ yếu thực hiện công tác huấn luyện và cố vấn./.