Hoàn thành công tác xóa bỏ kho vũ khí hóa học Syria

14:10, 02/10/2014

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm qua thông báo, Phái bộ chung của LHQ và Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) về Syria đã hoàn thành công việc phá hủy kho vũ khí hóa học của quốc gia Trung đông này.

Trong thông cáo của LHQ đưa ra, Tổng thư ký Ban Ki-moon nói: “Phái bộ chung LHQ đã tiến hành thành công công tác này trong vòng 12 tháng qua trong hoàn cảnh vô cùng phức tạp và thách thức”

 

Tổng thư ký LHQ cũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Điều phối viên đặc biệt của phái bộ Sigrid Kaag và tất cả các thành viên của phái bộ LHQ và OPCW đã hoàn thành công việc phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

 

Đầu tháng 9, Điều phối viên đặc biệt Sigrid Kaag thông báo, 96% kho vũ khí hóa học của Syria đã được phá hủy và chỉ còn khoảng 12 cơ sở sản xuất loại vũ khí này đang trong quá trình xóa bỏ nốt.

 

Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh “sự cần thiết đạt được một thế giới hoàn toàn không có vũ kí hóa học”, đồng thời tái kêu gọi tất cả các quốc gia thông qua Hiệp ước chống Vũ khí Hóa học.

 

Phái bộ chung LHQ-OPCW tại Syria được thành lập vào ngày 16-10-2013 nhằm thanh sát việc phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria theo nghị quyết 2118 của HĐBA LHQ và bảo đảm công việc này được thực hiện theo cách thức an toàn nhất.