LHQ kêu gọi khẩn cấp ngăn chặn Cô-ba-ni rơi vào tay IS

07:52, 12/10/2014

Theo Roi-tơ, ngày 10-10, Ðặc phái viên LHQ về Xy-ri X.Mi-xtu-ra kêu gọi có hành động khẩn cấp, nhất là từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm ngăn chặn thị trấn Cô-ba-ni ở Xy-ri rơi vào tay nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Ðặc phái viên Mi-xtu-ra nhấn mạnh, hàng nghìn người có thể sẽ bị thảm sát nếu Cô-ba-ni thất thủ. IS đã chiếm trụ sở của lực lượng người Cuốc tại Cô-ba-ni và kiểm soát 40% thị trấn này. Hiện, khoảng 12 nghìn dân thường vẫn ở bên trong hoặc gần Cô-ba-ni, trong đó khoảng 700 người già đang ở trung tâm thị trấn.

* Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 10-10 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí ủng hộ các nỗ lực huấn luyện và trang bị cho lực lượng đối lập ôn hòa ở Xy-ri. Trong cuộc gặp người đứng đầu cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ H.Phi-đan, Cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma L.Mô-na-cô đã đánh giá cao sự hỗ trợ của An-ca-ra cho các chiến dịch quân sự tiếp theo của Mỹ ở I-rắc và Xy-ri, coi đây là một phần của chiến lược nhằm làm suy yếu và tiêu diệt IS.

 

* Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 10-10 kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống IS. Ðại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU C.A-xtơn nhấn mạnh, EU lo ngại sâu sắc về tình hình an ninh và nhân đạo ở thị trấn Cô-ba-ni cũng như các vùng còn lại của khu tự trị người Cuốc ở Xy-ri sau ba tuần bị các tay súng IS bao vây và giao tranh dữ dội. EU cam kết đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

 

* Thủ tướng I-ta-li-a M.Ren-di ngày 10-10 cho biết, nước này sẽ tăng cường can dự vào cuộc chiến chống IS. Ông nhấn mạnh, I-ta-li-a tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hậu cần cho liên quân quốc tế và cung cấp vũ khí cho lực lượng người Cuốc ở I-rắc, nhưng thời gian tới, Rô-ma sẽ "can thiệp sâu rộng hơn" vào các khu vực đang giao tranh với IS.

 

* Ngày 10-10, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha P.Mô-rê-nê thông báo, Ma-đrít sẽ điều 300 binh sĩ đến I-rắc để giúp huấn luyện quân đội nước này trong nỗ lực chống IS. Các binh sĩ Tây Ban Nha sẽ huấn luyện một lữ đoàn I-rắc trong các chương trình vô hiệu hóa thiết bị nổ, rà phá bom mìn và tiến hành các chiến dịch đặc biệt. Tuy nhiên, lực lượng Tây Ban Nha sẽ không trực tiếp tham chiến với IS.

 

* Ngày 10-10, các tay súng IS đã hành quyết một nhà báo người I-rắc và 12 người khác tại một số thị trấn và làng mạc ở phía bắc thủ đô Bát-đa. Nhà báo bị hành quyết là R.A-da-uy, 37 tuổi, làm việc cho kênh tin tức Sama Salaheddin của tỉnh Xa-la-hê-đin ở miền trung I-rắc. Một người thân của nhà báo này cho biết, IS đã hành quyết R.A-da-uy cùng anh trai và hai người thân khác tại làng Xam-ra, phía đông thành phố Ti-crít.

 

* Ngày 10-10, S.Pha-ran, một thủ lĩnh hàng đầu của nhóm hồi giáo An-xa Bay An Mác-đi ở Ai Cập có quan hệ với IS đã bị tiêu diệt trong cuộc truy quét của quân đội Ai Cập ở bán đảo Xi-nai. Trong khi đó, an ninh đã được siết chặt tại các trường đại học ở Ai Cập nhằm ngăn chặn làn sóng biểu tình bạo lực của phe Hồi giáo chống chính phủ như đã từng xảy ra trong niên học 2013-2014.