Mỹ thông báo ca nhiễm virus Ebola đầu tiên

14:23, 01/10/2014

Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo, nước này đã có ca nhiễm virus Ebola đầu tiên. Bệnh nhân là một người đàn ông bị nhiễm bệnh từ Liberia hôm 19-9 và tới Dallas,bang Texas, Mỹ hôm 20-9.

CDC cho biết, người đàn ông này cũng là bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên bên ngoài châu Phi. Trong thông cáo đưa ra, CDC nói rõ: “Thông qua các kiểm tra, ca nhiễm virus Ebola đầu tiên ở Mỹ đã được xác định ở một người đàn ông tới Dallas, Texas từ Tây Phi. Bệnh nhân này không có các triệu chứng khi rời Tây Phi, nhưng các biểu hiện bệnh phát ra khoảng năm ngày sau khi tới Mỹ hôm 20-9”.

 

Cũng theo thông cáo này, CDC bày tỏ quan ngại lớn về trường hợp nhiễm virus Ebola đầu tiên này ở Mỹ, và đang cùng với các nhân viên y tế Texas “tiến hành các biện pháp để xác định những người có liên lạc chặt chẽ với bệnh nhân nói trên, đồng thời các chuyên gia chăm sóc sức khỏe được nhắc nhở sử dụng các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm chặt chẽ vào mọi thời điểm”.

 

Tuy nhiên, CDC cũng trấn an mọi người rằng người này không có các biểu hiện bệnh trên máy bay và chắc chắn không có khả năng lây bệnh cho các hành khách trên chuyến bay.

 

Giám đốc CDC Tom Frieden nói: “Vào thời điểm này, nguy cơ lây nhiễm virus Ebola trên chuyến bay là bằng không. Người này đã được kiểm tra trước khi lên máy bay và không có lý do nào để lo ngại một ai đó trên chuyến bay có thể nhiễm virus”.

 

Thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 6.500 người nhiễm virus Ebola ở các nước Tây Phi, trong đó có 3.091 người bị thiệt mạng vì loại virus này. Tuần trước, CDC cảnh báo, đến tháng 1 năm 2015, số ca nhiễm virus Ebola có thể lên tới 1,4 triệu người , nhưng viễn cảnh tồi tệ này có thể ngăn chặn được nếu huy động tất cả các nguồn lực từ nhiều quốc gia.