Các tổ chức dân sự và xã hội Hàn Quốc tiếp tục đề xuất đối thoại với Triều Tiên

09:17, 06/11/2014

Tờ Yonhap đưa tin: Ngày 5/11, một liên hiệp gồm 20 tổ chức dân sự và xã hội của Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ nước này không từ bỏ các nỗ lực nhằm nối lại các vòng đối thoại với Triều Tiên.

Trong tuyên bố được đưa ra tại một cuộc mít-tinh từ quảng trường Gwanghwamun gần Văn phòng Tổng thống và Bộ Thống nhất Hàn Quốc tại thủ đô Seoul, các tổ chức dân sự này đã kêu gọi chính phủ đưa ra một “lời đề xuất khác” về tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao giữa hai miền Triều Tiên.

 

Tuyên bố của các nhà hoạt động dân sự Hàn Quốc, gồm cả các doanh nhân làm việc trong các dự án hợp tác kinh tế liên Triều nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Hàn Quốc thực hiện các biện pháp tích cực giúp cải thiện các mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên”.

 

Tuyên bố trên khẳng định tôn trọng lập trường của chính phủ không ngăn cản các nhóm nhân sự thả truyền đơn chống Triều Tiên qua khu vực biên giới Hàn Quốc. Tuy nhiên, tuyên bố cũng bày tỏ sự tiếc nuối trước việc hai miền Triều Tiên đã tỏ ra thất bại trong tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao đã được các đại diện Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được thỏa thuận từ trước.

 

Nhân một chuyến thăm Hàn Quốc của ba quan chức Triều Tiên hàng đầu do Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Triều Tiên Hwang Pyong So dẫn đầu vào đầu tháng 10/2014, hai bên đã nhất trí sẽ tiến hành đối thoại cấp cao vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới. Tuy nhiên, sự kiện được trông đợi này đã không thể diễn ra theo dự kiến do những tranh cãi giữa hai miền Triều Tiên liên quan tới các hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên tại khu vực biên giới Hàn Quốc. Về phía Triều Tiên đã khuyến cáo sẽ không nối lại đối thoại với Hàn Quốc trừ khi chính quyền Seoul ngăn cấm các nhóm dân sự thả truyền đơn phản đối các nhà lãnh đạo của Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc lại từ chối yêu cầu trên với lập luận rằng, họ không có “cơ sở pháp lý” nào để kiểm soát các chiến dịch truyền đơn, dựa trên nguyên tắc tôn trọng quyền tự do ngôn luận.

 

Trong một nỗ lực khác nhằm cải thiện các mối quan hệ liên Triều, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngày 4/11 cho biết, bộ này đang chuẩn bị thành lập các cơ quan mới có nhiệm vụ phân phát hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

 

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, các cơ quan mới này sẽ hành động dựa trên tiêu chí được nêu lên trong Tuyên bố Dresden do Tổng thống Park Geun-hye đưa ra hồi tháng 3/2014. Theo đó, Seoul đã cam kết sẽ tăng cường các khoản viện trợ cho người láng giềng phía Bắc trong một nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin và cải thiện quan hệ giữa hai miền.

 

Quan chức trên cho biết, các cơ quan hỗ trợ mới trực thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ có nhiệm vụ triển khai các chương trình viện trợ quy mô lớn thông qua các tổ chức quốc tế, nhằm hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em và phụ nữ mang thai tại Triều Tiên. Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng có nhiệm vụ đưa ra các chương trình về văn hóa, tạo tiền đề cho mục tiêu thống nhất hai miền Triều Tiên. “Dựa trên tinh thần triển khai Tuyên bố Dresden, chúng ta có rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề hợp tác với các tổ chức quốc tế…Chúng ta đang thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết nhằm hướng tới mục tiêu phá băng trong quan hệ liên Triều”- quan chức trên nêu rõ./.