Thái Lan hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế 2014 xuống 1,4%

15:29, 01/11/2014

Ngày 30-10, Văn phòng Chính sách Tài chính (FPO) thuộc Bộ Tài chính Thái-lan đã hạ mức dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này trong năm 2014 từ 2% xuống chỉ còn 1,4%. Nhận định này được đưa ra chủ yếu là do sự yếu kém của ngành xuất khẩu với mức dự báo chỉ đạt mức tăng trưởng 0,1% trong năm nay.

Các quan chức của FPO cho biết, nền kinh tế Thái Lan đã suy thoái ở mức 0,1% trong nửa đầu năm nay và dự báo trong nửa cuối năm có thể tăng trưởng ở mức 2,9%, giúp đưa mức tăng trưởng của cả năm đạt mức từ 1,2 tới 1,7%. Con số này cũng phù hợp với dự báo mà Ngân hàng Thái-lan đưa ra, theo đó tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Thái Lan năm 2014 chỉ đạt 1,5%.

 

Ông Kritsada Jinavijarana, Tổng Giám đốc FPO cho biết: “Sự hồi phục chậm hơn so với dự kiến của các lĩnh vực xuất khẩu và du lịch, với nguyên nhân từ sự phục hồi kinh tế mong manh ở các nước thuộc khu vực eurozone, đã khiến chúng tôi phải điều chỉnh hạ thấp mức dự báo tăng trưởng”.

 

Tuy nhiên, ông nhận định nền kinh tế Thái-lan trong tháng 9 và quý 3 năm nay đã có sự tăng trưởng nhẹ nhờ một môi trường chính trị ổn định và các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ được triển khai. Ngoài ra, sự gia tăng của lượng tiêu thụ nội địa cũng như lượng khách du lịch trong nước cũng góp phần vào sự tăng trưởng này. Ông cho biết, lượng thuế giá trị gia tăng mà chính phủ Thái-lan thu được trong tháng 9 cao hơn 0,9% so với tháng 8 là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mức tiêu thụ nội địa đang tăng lên.

 

Nếu GPD của Thái Lan năm 2014 chỉ tăng trưởng ở mức 1,4% như dự báo nêu trên, đây sẽ là mức thấp nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng lũ lụt khủng khiếp năm 2011. Mặc dù vậy, ông Kritsada vẫn cho rằng nền kinh tế Thái Lan vẫn có cơ hội tăng trưởng vượt mức 1,4% như dự báo lên tới dưới 1,7% nếu chính phủ gia tăng tốc độ giải ngân, đặc biệt là nguồn ngân sách đầu tư, trong ba tháng cuối cùng của năm tài khóa 2014.

 

Ông Kritsada cũng tin rằng với đà hồi phục của nền kinh tế toàn cầu và việc chính phủ Thái-lan tăng mức chi tiêu cũng như tăng nguồn đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong năm tới sẽ giúp nền kinh tế nước này có thể đạt mức tăng trưởng từ 3,6% đến 4,6% trong năm 2015.