Ukraine bổ nhiệm một người Mỹ làm Bộ trưởng Tài chính

08:52, 03/12/2014

Ông Natalie Jaresko- một công dân Mỹ gốc Ukraine, từng làm việc tại Kiev hơn 20 năm và kinh qua nhiều vị trí khác nhau của Bộ Ngoại giao Mỹ.  

Quốc hội Ukraine ngày 2/12  đã thông qua việc phê chuẩn ông Pavlo Klimkin là Ngoại trưởng và ông Stepan Poltorak là Bộ trưởng Quốc phòng.

 

Ngoài ra, một số nhà kĩ trị nước ngoài cũng đã được chấp thuận điều hành một số vị trí quan trọng trong Nội các Ukraine như Bộ trưởng Tài chính Natalie Jaresko- một công dân Mỹ gốc Ukraine, làm việc tại Kiev hơn 20 năm và nắm giữ các vị trí khác nhau của Bộ Ngoại giao Mỹ.

 

Trước đó, Tổng thống Ukraine đã ban hành một sắc lệnh cấp quốc tịch Ukraine cho 3 người nước ngoài, cho phép họ giữ các vị trí trong Nội các mới.

 

Ukraine đang đối mặt với sức ép quốc tế để thành lập Chính phủ mới mới giúp đối phó với những khó khăn kinh tế và bất ổn tại miền Đông.

 

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Arseny Yatsenyuk khẳng định, năm 2015 sẽ là một năm khó khăn hơn đối với Ukraine. Tuy nhiên, chính phủ mới đã sẵn sàng cho các cải cách quan trọng và hiệu quả.

 

Ukraine có thể sẽ nhận được hỗ trợ hàng tỉ USD nếu nước này tiến hành các cải cách kinh tế. Giới quan sát nhận định, Chính phủ mới được bổ nhiệm cũng đưa ra những dấu hiệu cho thấy không có sự thay đổi lớn trong chính sách đối với lực lượng đối lập tại phía Đông./.