Báo cáo mới nhất do Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) công bố ngày 14/1 cho biết trong năm 2014 đã xảy ra tổng cộng 245 vụ cướp biển và âm mưu cướp biển trên toàn thế giới, trong đó 183 vụ xảy ra tại các vùng biển của châu Á.
Riêng Đông Nam Á phải chứng kiến 141 vụ tấn công trong năm 2014, tăng so với 126 vụ trong năm 2013, phần lớn tập trung ở vùng biển của Indonesia.
IMB đặc biệt nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công vào các con tàu chở dầu loại nhỏ ngoài khơi bờ biển Đông Nam Á đã tăng mạnh trong năm 2014. Giám đốc IMB, ông Pottengal Mukundan cho biết: "Sự gia tăng số vụ cướp tàu trên phạm vi toàn cầu là do sự gia tăng các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu chạy dọc theo bờ biển ở khu vực Đông Nam Á. Bọn hải tặc có vũ trang đã tấn công các tàu chở dầu nhỏ trong khu vực để cướp hàng hóa, trong đó nhiều băng cướp chủ trương cướp dầu khí để bán".
Đông Nam Á là nơi có các tuyến đường biển quan trọng, với khoảng một nửa lượng hàng hóa của thế giới và 1/3 nguồn cung dầu mỏ của thế giới đi qua.
Mặc dù các quốc gia ven biển trong khu vực đã đạt được những bước tiến quan trọng trong nỗ lực tăng cường hợp tác nhằm trấn áp nạn cướp biển, số vụ cướp biển vẫn không ngừng tăng lên trong khu vực này.
Tuy các vùng biển của châu Á đang trở thành các điểm nóng, các con số được ghi nhận trong năm 2014 cho thấy số vụ cướp biển trên toàn cầu đã giảm 44% so với đỉnh điểm vào năm 2011, khi hải tặc Somalia hoành hành dữ dội, và là mức thấp nhất kể từ năm 2007.