Các nhà chức trách Indonesia bắt đầu kiểm tra hai hộp đen của QZ8501

09:16, 15/01/2015

Ngày 14/1, các nhà điều tra Indonesia bắt đầu kiểm tra hai hộp đen của máy bay QZ8501 để tìm hiểu nguyên nhân gây nên vụ tai nạn xảy ra cách đây hơn 2 tuần trên biển Java, đồng thời hy vọng sẽ sớm phát hiện những manh mối ban đầu về nguyên nhân của vụ tai nạn này trong vòng vài ngày tới.

Sáng 13/1, các thợ lặn đã trục vớt được hộp đen thứ 2 của máy bay QZ8501 là thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) sau khi thiết bị thứ nhất là thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) được tìm thấy trước đó 1 ngày. Chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi đang trong thành trình từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore và rơi xuống biển Java vào ngày 28/12/2014. Vào thời điểm gặp nạn, trên chuyến bay đang chở theo 162 hành khách và phi hành đoàn. Cho tới nay, tất cả những người có mặt trên chuyến bay này hiện đều được xác định là thiệt mạng.

 

Các nhà chức trách Indonesia cho biết, hiện hai thiết bị CVR và FDR của máy bay QZ8501 được trục vớt từ đáy biển Java đã được chuyển tới thủ đô Jakarta để tiến hành phân tích. Cả hai thiết bị này hiện đang trong tình trạng tốt.

 

Phát biểu trước phóng viên tờ Reuters, ngày 14/1, người phụ trách công tác điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia, ông Mardjono Siswosuwarno cho biết, công việc đọc dữ liệu các thiết bị hộp đen của QZ8501 sẽ được thực hiện trong vòng 1 tuần và vẫn còn nhiều công việc đang chờ đón trước khi các lực lượng chức năng có thể phân tích được các dữ liệu này.

 

Các chuyên gia cho biết, việc tải dữ liệu từ thiết bị FDR của QZ8501 sẽ chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn tất. Tuy nhiên, các nhà điều tra sẽ cần thời gian để phân tích đoạn dữ liệu bay kéo dài hơn 25 giờ đồng hồ cùng các thông số khác liên quan tới tốc độ bay, lượng nhiên liệu tiêu thụ, độ cao của máy bay, thay đổi áp suất không khí cùng thông tin do các trạm kiểm soát không lưu thu thập được.

 

Được biết, sau khi các thiết bị hộp đen của QZ8501 được trục vớt, chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch thu hẹp phạm vi tìm kiếm và cứu nạn trên biển Java, song song với các nỗ lực trấn an gia đình các nạn nhân trên chuyến bay gặp nạn. Trong một tuyên bố ngày 13/1 từ Surabaya, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia (Basarnas), ông Fransiskus Bambang Soelistyo nêu rõ, ông đã khẳng định trước gia đình các nạn nhân trong vụ rơi máy bay QZ8501 rằng, việc chấm dứt chiến dịch tìm kiếm chính không có nghĩa là công việc tìm kiếm QZ8501 đã kết thúc.

 

Cho tới nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện và vớt được 48 thi thể các nạn nhân trong chuyến bay QZ8501 và chuyển tới Surabaya để tiến hành thủ tục nhận dạng.

 

Trong ngày 14/1, các thợ lặn tiếp tục xác định một vật thể đang chìm sâu khoảng 30 mét dưới đáy biển Java, nghi là phần thân chính của chiếc máy bay QZ8501 và là nơi yên nghỉ của hầu hết các nạn nhân trong vụ tai nạn hôm 28/12/2014.

 

Hãng thông tấn AFP dẫn lời người chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của Basarnas, ông Suryadi B. Supriyadi cho biết, nếu như vật thể này được xác định là một mảnh vỡ của QZ8501 thì ngay sau đó, các thợ lặn sẽ tìm phương án nâng vật thể này khỏi mặt nước. “Nếu vật thể này không quá nặng, chúng tôi có thể nâng toàn bộ vật thể này và sơ tán thi thể các nạn nhân… Trong tình huống ngược lại, các thợ lặn sẽ phải bơi vào bên trong thân máy bay và đưa thi thể của từng nạn nhân ra ngoài, trước khi trục vớt vật thể này khỏi mặt nước”, ông Supriyadi nêu rõ, đồng thời lưu ý thêm rằng, công việc này sẽ rất phức tạp và phải mất vài ngày để hoàn tất./.