Cuba và Mỹ bắt đầu đối thoại cấp cao

13:24, 21/01/2015

Cuba và Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc đối thoại cấp cao mang tính lịch sử nhằm khôi phục mối quan hệ song phương và các vấn đề nhập cư. Cuộc đối thoại đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày hôm nay tại thủ đô Havana, Cuba vào kéo dài đến ngày 22-1.

Đoàn đàm phán của Mỹ tới Cuba do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách bán cầu Tây Roberta Jacobson dẫn đầu, đánh dấu cuộc gặp ở cấp cao nhất giữa hai nước trong gần bốn thập kỷ qua.

 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết: Các cuộc đối thoại nhằm “đánh giá tiến triển của các hiệp định về nhập cư 1994 và 1995, đồng thời các biện pháp ở cả hai phía nhằm giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp và nạn buôn người, cùng với các chủ đề thảo luận khác”.

 

Nhập cư luôn là vấn đề gai góc và mang tính cản trở trong quan hệ Cuba-Mỹ. Các quan chức ở cả hai nước đã có cuộc gặp về các vấn đề nhập cư vào hồi tháng 7-2014 tại Washington. Trong cuộc gặp này, phía Cuba tiếp tục bác bỏ chính sách mà Mỹ gọi là “chân ướt-chân ráo” nhằm ngăn chặn một cách “hợp pháp, an toàn và trật tự” tình trạng nhập cư giữa hai nước. Chính sách này tạo điều kiện cơ bản cho những người đã đặt chân tới Mỹ được định cư hợp pháp, và chỉ trao trả lại cho Cuba những người bị bắt giữ trên biển, khiến nhiều người dân Cuba đánh cược mạng sống của mình trên biển để vượt biên sang Mỹ.

 

Trong cuộc đàm phán vào ngày 22-1, hai bên dự kiến sẽ thảo luận vấn đề bình thường hóa quan hệ, như đã được hai nhà lãnh đạo hai nước thông báo đồng thời trên truyền hình hôm 17-12-2014.

 

Thông cáo Bộ Ngoại giao Cuba nói rõ: “Các quan chức sẽ thảo luận các nguyên tắc và các bước đi nhằm tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao và mở đại sứ quán ở cả hai nước”.

 

Trước đó, vào cuối tuần qua, lần đầu trong hơn 50 qua, một đoàn nghị sĩ Mỹ đã tới thăm Cuba nhằm dọn đường cho các cuộc đàm phán tuần này.

 

Sau khi thông báo khởi động quá trình bình thường hóa quan hệ, Washington đã nới lỏng nhiều biện pháp cấm vận kinh tế áp đặt lên Cuba hơn nửa thế kỷ, bao gồm việc cho phép sử dụng thẻ tín dụng của Mỹ, cũng như nâng mức hạn chế tiền gửi từ Mỹ tới Cuba từ 500 USD lên 2.000 USD mỗi quý.

 

Báo Granma Cuba nhận định các biện pháp này là “bước đi đúng đắn”, nhưng nói thêm rằng “vẫn còn con đường dài phía trước” trước khi các lệnh cấm vận được gỡ bỏ hoàn toàn.