Sáng nay, hoạt động trục vớt đuôi máy bay QZ 8501 được nối lại với việc triển khai thêm trang thiết bị để hoàn tất mục tiêu. Đội cứu hộ Indonesia mang theo cáp và những quả bóng nổi trên trực thăng để nâng đuôi máy bay lên mặt nước.
Theo người đứng đầu lực lượng Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar: hôm nay, nước này điều 33 tàu tìm kiếm tới biển Java hỗ trợ hoạt động vớt đuôi máy bay cũng như tìm kiếm nhiều nhất có thể các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay.
Máy móc thiết bị và điều kiện dưới nước cũng sẵn sàng hỗ trợ đội thợ lặn trong việc tìm kiếm sáng nay.
Các thợ lặn cùng với hệ thống định vị siêu âm dưới nước đã xác định được vị trí phần đuôi ở gần khu vực tìm kiếm chính, bị lật ngược và một phần bị chôn vùi dưới bùn dưới mặt nước 34 mét.
Lực lượng cứu hộ cho biết cần có loại cáp chịu được tải trọng 70 tấn mới có thể trục vớt được mảnh đuôi nói trên.
Theo Channel News Asia, Hải quân hoàng gia Malaysia họ đã chuyển giao 2 thi thể hành khách được trục vớt ngày hôm qua cho phía Indonesia, để hôm nay vận chuyển về Pangkalan Bun, tiến hành công tác nhận dạng. Hiện tại, mới tìm thấy 44 thi thể hành khách trên chuyến bay xấu số QZ8501.
Lực lượng trực thăng cũng sẵn sàng làm nhiệm vụ vận chuyển các thi thể vào đất liền để nhận dạng.
Sau 12 ngày tìm kiếm, các thiết bị dò tìm, siêu âm dưới nước chưa nghe được tiếng “ping” từ hộp đen. Chiếc máy bay AirAsia Airbus A320 có thiết kế hộp đen ở vị trí gần đuôi máy bay.
Theo dự báo của một số quan chức Indonesia, tình huống xấu nhất là hộp đen có thể bị văng ra khỏi đuôi máy bay trong vụ tai nạn./.