Putin gửi thư chúc mừng năm mới cho Obama

11:00, 01/01/2015

Vượt qua những bất đồng trong năm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thông điệp chúc mừng năm mới đến người đồng cấp Mỹ Barack Obama, trong đó ông nhấn mạnh nước Nga muốn tìm kiếm quan hệ bình đẳng với Mỹ trong năm tới.

Mặc dù bộn bề với những khó khăn kinh tế đang đè nặng lên nước Nga nhưng Tổng thống Putin vẫn không quên gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới những người xung quanh khi thời khắc cuối cùng của năm 2014 đang dần trôi qua.

 

Và một trong những vị khách đặc biệt nhất được nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga gửi lời chúc đầu tiên là Tổng thống Mỹ Barack Obama, người trong cả năm qua đã tìm mọi cách áp đặt những biện pháp trừng phạt nghặt nghèo đối với “gấu Nga”.

 

Trong thông điệp đặc biệt này, Tổng thống Putin đã lưu ý nhà lãnh đạo Mỹ về lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đồng thời cũng nói rõ rằng Mátxcơva tìm kiếm sự bình đẳng trong quan hệ với Washington vào năm tới.

 

“Chiến thắng (của các đồng minh) trong Chiến tranh thế giới thứ hai nhắc nhở trách nhiệm mà Nga và Mỹ cần gánh vác để duy trì hòa bình và ổn định quốc tế”, thông điệp của ông Putin viết.

 

“Mátxcơva mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ với Washington song chỉ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”, thông điệp khẳng định.

 

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã mời Tổng thống Obama và lãnh đạo một số nước tới Nga dự lễ kỷ niệm 70 chiến thắng phát-xít trong Thế chiến II vào tháng 5 năm sau.

 

Cũng trong ngày cuối cùng của năm 2014, điện Kremlin đã gửi hàng chục thông điệp chúc mừng năm mới tới các nguyên thủ quốc gia và những người đứng đầu các tổ chức quốc tế như Ủy ban Olympic, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Tuy nhiên, trong số này không có Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

 

Quan hệ Nga-Mỹ nói riêng và Nga-phương Tây nói chung đã bị đẩy xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do những mâu thuẫn liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Căng thẳng đã khiến Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào nước Nga, đẩy kinh tế Nga vào những khó khăn lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Việc giá dầu thế giới lao dốc trong 6 tháng cuối năm khiến doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga giảm mạnh và đồng Ruble mất giá kỷ lục cũng được do là do Mỹ đứng sau thao túng nhằm buộc Mátxcơva phải có những nhượng bộ trong vấn đề Ukraine.