Hơn 200 người Cơ đốc giáo bị IS bắt cóc trong vòng chưa đầy 1 tuần

07:51, 27/02/2015

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc ít nhất 220 người mà IS coi là "dị giáo" ở Đông Bắc Syria trong một đợt tấn công kể từ đầu tuần nay.

Đặc biệt, theo SOHR, phụ nữ và trẻ em cũng là những đối tượng bị bắt cóc.

 

Các vụ bắt cóc xảy ra khi những phần tử nổi dậy thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm 10 ngôi làng hẻo lánh của người Assyrian theo Cơ đốc giáo gần thành phố Hasaka, nơi người Kurd đang kiểm soát phần lớn diện tích.

 

Khu vực này thuộc vùng Đông Bắc Syria là hiện trường của vụ đụng độ giữa các chiến binh thánh chiến của IS và các chiến binh người Kurd của Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG). Đây là vị trí có vai trò quan trọng, mang tính sống còn đối với IS bởi nó là cầu nối giữa những khu vực chúng đang kiểm soát ở hai nước Syria và Iraq.

 

Ông Rami Abdulrahman, Giám đốc của SOHR, cho biết lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng “đang kiểm soát 10 ngôi làng Cơ đốc giáo" và nhóm nổi dậy này “đã đưa những người bị bắt cóc ra khỏi làng sang phần lãnh thổ chúng kiểm soát". "Chúng đã chiếm lấy lãnh thổ của những người mà chúng bắt giữ" – ông nêu rõ.

 

Cho tới thời điểm hiện tại, IS vẫn không nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc.

 

Xung đột ở Syria bắt đầu leo thang khi lực lượng an ninh sử dụng bạo lực để trấn áp những cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad hồi năm 2011./.