Ðất nước Triệu Voi thu hút đông đảo du khách quốc tế

08:00, 06/03/2015

Trong những năm gần đây, lượng du khách nước ngoài tới thăm đất nước Triệu Voi tăng liên tục, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Lào. Chính phủ và các cơ quan chức năng của Lào tiếp tục có những đổi mới, trong đó chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch phục vụ nhu cầu của du khách.  

Trong năm 2014, lượng du khách quốc tế thăm Lào vượt 4,15 triệu lượt người, tăng khoảng 10% so năm 2013. Số liệu thống kê của Ban Quản lý và Nghiên cứu Du lịch thuộc Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, trong năm vừa qua, du khách Thái-lan tiếp tục dẫn đầu số khách nước ngoài tới Lào với hơn hai triệu lượt người, tiếp đó lần lượt là du khách Việt Nam với hơn 1,1 triệu lượt người và từ Trung Quốc với hơn 422.000 lượt người. Năm 2014, lượng khách châu Âu đến Lào giảm nhẹ do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, chỉ còn khoảng 200 nghìn lượt người, song lượng du khách đến từ Mỹ, Trung Ðông và châu Phi tiếp tục tăng.

 

Với diện tích 236.800 km2 nằm ở khu vực Ðông - Nam Á, dân số gần bảy triệu người, đất nước Lào được đông đảo bạn bè quốc tế biết tới không chỉ bởi những danh thắng nổi tiếng, mà còn bởi vẻ đẹp thanh bình trong đời sống thường nhật của người dân và nền văn hóa đậm bản sắc dân tộc được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Lào là xứ sở của Bun (lễ hội), tháng nào trong năm cũng có Bun. Ngoài Bun, hằng năm còn có bốn dịp Tết lớn, gồm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Tết Lào (Bun Pi May vào tháng 4) và Tết H'Mông (tháng 12), mỗi dịp thu hút hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước. Thăm đất nước "Vạn tượng" không thể không nhắc tới cố đô Luông Phra-băng, thành phố được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1995. Trong nhiều năm liền, Luông Phra-băng nằm trong tốp 10 điểm đến tốt nhất thế giới do một số trang du lịch nổi tiếng thế giới bình chọn. Cố đô Luông Phra-băng ngày nay vẫn giữ được nét duyên dáng đặc biệt với những ngôi nhà gỗ cổ truyền thống và các biệt thự lớn từ thời thuộc địa, cùng với cảnh từng đoàn dài các nhà sư đi khất thực mỗi sáng trên những con phố cổ. Ðây cũng là nơi được biết đến với hàng chục ngôi chùa cổ được bao phủ bởi sắc vàng óng ánh tuyệt đẹp, tạo nên những cảnh hoàng hôn huyền ảo "độc nhất vô nhị".

 

Hiện Lào có hơn 1.000 điểm du lịch trên khắp cả nước nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử và phong cảnh thiên nhiên đất nước. Giới chức nước này đẩy mạnh nhiều hoạt động quảng bá du lịch trong nước và thế giới, như tổ chức các cuộc biểu diễn văn hóa - nghệ thuật truyền thống và dân gian, trình diễn thời trang truyền thống và hiện đại, giới thiệu nền văn hóa phong phú và đa dạng cũng như đời sống, phong tục tập quán của các dân tộc Lào. Chính phủ Lào đang tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch, trong đó đáng chú ý là dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Vắt Tạy tại thủ đô Viêng Chăn nhằm nâng công suất vận chuyển lên khoảng hai đến ba triệu lượt hành khách/năm trong những năm tới. Sự tăng trưởng về du lịch kéo theo sự phát triển của các ngành kinh doanh khách sạn và nhà hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, góp phần không nhỏ đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế Lào. Ðây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Lào tiến tới gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và tham gia "Chính sách bầu trời mở" của ASEAN năm 2015.

 

Nhờ nỗ lực phát triển đất nước của Chính phủ và nhân dân Lào, năm 2014 vừa qua, đất nước Lào tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự xã hội; tăng trưởng GDP đạt 7,5%, đời sống nhân dân được cải thiện, GDP bình quân đầu người mức hơn 1.690 USD/năm; quan hệ quốc tế được mở rộng và tăng cường. Những thành tích nêu trên là nền tảng vững chắc để Lào tiếp tục thực hiện các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 7 (2011-2015), chuẩn bị cho Ðại hội X của Ðảng NDCM Lào, dự kiến tổ chức vào đầu năm 2016.