Đội điều tra quốc tế công bố bản báo cáo sơ về vụ mất tích máy bay MH370

16:07, 09/03/2015

Ngày 8/3, đội điều tra quốc tế về vụ mất tích máy bay MH370 đã công bố một bản báo cáo sơ bộ về những nỗ lực, tiến trình tìm kiếm và kết quả điều tra nguyên nhân vụ mất tích máy bay được xem là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không dân sự.

Bản báo cáo trên được đưa ra đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm ngày máy bay MH370 mất tích và được chính thức công bố trên đài phát thanh – truyền hình Malaysia.

 

Theo thông tin được đưa ra trong bản báo cáo trên, đội điều tra quốc tế đã tập hợp được một số thông tin xác thực về vụ mất tích máy bay MH370 thông qua việc phân tích các bản ghi âm, phỏng vấn và trực tiếp thị sát các khu vực tình nghi.

 

Đội điều tra quốc tế được thành lập bởi Bộ Giao thông Malaysia vài tuần sau khi chiếc MH370 mất tích theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO). Đội điều tra này có 19 thành viên bao gồm các chuyên gia, đại diện từ một số số nước và tổ chức quốc tế.

 

Trong quá trình tìm kiếm manh mối của MH370, đội điều tra đã xem xét các bản ghi âm của radar và đài phát thanh trạm kiểm soát không lưu, cũng như các bản sao nội dung liên lạc qua điện thoại vô tuyến giữa chiếc máy bay mất tích và các trạm kiểm soát không lưu. Ngoài ra, đội điều tra đã phỏng vấn hơn 120 người thuộc Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, hãng hàng không Malaysia Airlines, họ hàng cùng những người thân thích của những hành khách và phi hành đoàn có mặt trên MH370.

 

Bản báo cáo sơ bộ trên cho biết, trong vài tháng tới, đội điều tra quốc tế sẽ phải phân tích các thông tin để đi tới kết luận và đưa ra những khuyến cáo về an toàn, dựa trên các thông tin thực tế đã thu thập được.

 

Bản báo cái dài 584 trang của đội điều tra độc lập quốc tế về vụ mất tích MH370 đã dành một dung lượng đáng kể nói về đời tư của các thành viên phi hành đoàn, gồm cả các thông tin liên quan tới tài chính, tiền sử bệnh tật và trình độ đào tạo. Bản báo cáo cho biết, các nhà điều tra không phát hiện bất cứ chi tiết bất thường nào, ngoại trừ một thông tin đã được đưa ra từ trước rằng pin của bộ định vị dưới nước trên thiết bị ghi dữ liệu của máy bay theo thiết kế đã hết hạn vào tháng 12/2012. Tuy nhiên, pin trên bộ ghi âm ở buồng lái đã được thay thế và vẫn bảo đảm hoạt động bình thường ở thời điểm chiếc MH370 gặp nạn. Các chuyên gia nhấn mạnh các viên pin vẫn có thể hoạt động mặc dù đã quá hạn sử dụng nhưng sẽ không hiệu quả so với bình thường.

 

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Hàng không Malaysia mang số hiệu chuyến bay MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã biến mất ngày 8/3/2014. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử do Australia dẫn đầu đã được tiến hành tại vùng biển tình nghi tại phía Nam Ấn Độ Dương, song đến nay vẫn chưa tìm được một bằng chứng nào rõ ràng. Cuối tháng 1/2015, chính phủ Malaysia đã chính thức tuyên bố vụ mất tích MH370 là một vụ tai nạn với giả thuyết rằng tất cả những người có mặt trên chuyến bay xấu số đều thiệt mạng.

 

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực tốn kém và tuyệt vọng trong suốt 1 năm qua, cho tới nay, lãnh đạo các nước Australia, Malaysia, Trung Quốc…và gia đình của những người có mặt trên MH370 đều tuyên bố sẽ không từ bỏ và sẽ tiếp tục tìm kiếm câu trả lời về “điều gì đã xảy ra với MH370 và những người thân yêu của họ”./.