Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ

14:37, 04/03/2015

Sau một thời gian “lao đao” do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế Mỹ đã và đang xuất hiện những tín hiệu tích cực khi tốc độ tiêu dùng tăng trưởng cũng như sự khởi sắc của ngành công nghiệp xe hơi.

Số liệu báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 2/3 cho thấy, chi phí tiêu dùng trong tháng 2/2015 đã tăng 0,3% sau khi sụt giảm 0,1% trong tháng đầu năm nhờ điều chỉnh kiềm chế lạm phát và giá nhiên liệu xuống thấp.

 

Khu vực tiêu dùng - yếu tố đóng góp hơn 70% vào các hoạt động của nền kinh tế Mỹ - đang cho thấy những tín hiệu tích cực nhất trong bốn năm qua, thậm chí có thể còn khởi sắc hơn nữa trong bối cảnh mức lương tăng và giá cả tiếp tục ổn định.

 

Giới phân tích cho rằng, động lực khiến các hộ gia đình Mỹ mạnh tay chi tiêu hơn là nhờ thị trường việc làm đang trong thời kỳ ổn định nhất kể từ năm 1999, chi phí vay tín dụng thấp và giá nhiên liệu ngày càng rẻ. Với những lợi thế trên, các chuyên gia dự báo, tốc độ tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tiếp theo.

 

Bên cạnh đó, nền kinh tế Mỹ cũng đón nhận tin vui từ ngành công nghiệp xe hơi. Theo số liệu công bố mới nhất, nhu cầu mua xe hơi tại Mỹ tiếp tục ổn định. Tất cả các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Mỹ đều cho biết, tháng 1/2015 là tháng có doanh thu bán xe lớn nhất trong vòng bảy năm qua, trong đó General Motors Co. là hãng bán được nhiều xe nhất.

 

Giới phân tích nhận định, doanh số bán xe hơi của Mỹ tăng là do chi phí nhiên liệu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009, chỉ còn trung bình 2,03 USD/1 galon xăng (khoảng 11.000đồng/lít). Ngoài ra, người tiêu dùng Mỹ cũng được hưởng lợi khi lãi suất tiết kiệm hiện đã tăng từ 5% lên 5,5%.

 

Với những tín hiệu tích cực trên, giới phân tích hy vọng, kinh tế Mỹ sẽ có nhiều điểm sáng trong năm 2015./.