Vụ máy bay rơi tại Pháp : Cơ phó chủ động gây ra vụ tai nạn

09:23, 27/03/2015

Trong buổi họp báo chiều nay, 26-3, ông Brice Robin, đại diện Cơ quan điều tra và phân tích Pháp (BEA) cho biết, cơ phó của chuyến bay 4U 9525 đã khóa cửa buồng lái nhân lúc cơ trưởng đi ra ngoài và đã chủ động gây ra vụ tai nạn.

 Tuy nhiên nhà chức trách chưa xác định được đây có là một hành động khủng bố hay không. Theo BEA, khi phân tích 30 phút của đoạn hội thoại thu được từ hộp đen ghi âm buồng lái (VCR) cho thấy, trong 20 phút đầu không khí hội thoại giữa cơ trưởng và cơ phó diễn ra bình thường và ngắn gọn theo đúng chuẩn mực. Sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, cơ phó đã khóa cửa buồng lái và giảm độc cao máy bay một cách có chủ đích đến khi đâm vào núi trong vòng 10 phút còn lại.

 

«Giả thuyết chính về vụ tai nạn tại thời điểm này là, viên cơ phó đã có chủ đích và từ chối mở cửa buồng lái cho cơ trưởng», ông Birce Robin tuyên bố tại cuộc họp báo, «tiếp theo viên cơ phó này đã khởi động nút hạ độ cao, mặc dù không giải thích đươc lý do của hành động, tuy nhiên hành động này có thể bị coi là phá hủy máy bay một cách có chủ đích».

 

Trong toàn bộ quá trình hạ độ cao của máy bay, nhịp thở của cơ phó vẫn bình thường, điều này chứng tỏ viên phi công này vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình diễn ra sự việc.

 

Trả lời khi được hỏi đây có phải là hành động tự sát của viên phi công trẻ, 28 tuổi, này không, đại diện cơ quan điều tra cho biết, «Tôi không thể gọi đây là hành động tự sát, khi mà viên phi công này chịu trách nhiệm của hơn 100 sinh mạng».

 

Hiện tại, các nhà điều tra Đức và Pháp đang phối hợp điều tra về hoàn cảnh cá nhân và gia đình của Andreas Lubitz, môt phi công trẻ và ít kinh nghiệm (mới tích lũy hơn 600 giờ bay) người Đức, và tìm kiếm chiếc hộp đen còn lại, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay.

 

Máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings - chi nhánh của Hãng hàng không Lufthansa (Đức), chở theo 150 người đã bị rơi hôm 24-3 tại một khu vực hẻo lánh thuộc miền đông nam nước Pháp, khi đang trong hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldolf (Đức). Toàn bộ 144 hành khác và sáu thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay đã thiệt mạng hoặc mất tích.