Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ giết hại hơn 30 người Ethiopia tại Lybia

07:39, 23/04/2015

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án vụ giết hại “ghê tởm và hèn nhát” hơn 30 người Ethiopia theo Công giáo do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành tại Lybia hôm chủ nhật (19/4).  

Trong thông cáo báo chí được đưa ra, các thành viên Hội đồng Bảo an cho rằng "tội phạm này một lần nữa cho thấy sự tàn bạo của IS, gây ra hàng nghìn tội ác và lạm dụng đối với người dân thuộc mọi tôn giáo, sắc tộc và dân tộc".

 

Các thành viên Hội đồng Bảo an cũng đã bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc đến gia đình của các nạn nhân, chính phủ Ethiopia và gia đình của tất cả các nạn nhân của IS.

 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một lần nữa lên án mạnh mẽ sự đàn áp các cá nhân và toàn bộ các cộng đồng trên cơ sở tôn giáo hay tín ngưỡng của họ.

 

Hội đồng "nhấn mạnh một lần nữa rằng IS phải bị đánh bại và sự không khoan dung, bạo lực và lòng thù hận của họ phải bị tận diệt".

 

Ngày 20/4, chính phủ Mỹ cũng đã ra tuyên bố lên án hành động tàn bạo của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi IS tung video quay cảnh hành quyết hơn 30 người Cơ Đốc giáo gốc Ethiopia tại Libya. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Bernadette Meehan tuyên bố Mỹ lên án mạnh mẽ vụ thảm sát. “Mỹ lên án một cách mạnh mẽ nhất vụ thảm sát thô bạo của IS tại Libya. Hành động này một lần nữa cho thấy cần phải tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Libya để giúp người Libya chống lại các nhóm khủng bố” – phát ngôn viên Meehan nói.

 

Liên minh châu Âu cũng đã lên án hành động tàn ác này.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Ethiopia Redwan Hussein phát biểu nêu rõ: “Chúng tôi lên án sự tàn bạo này, dù nạn nhân có phải là người Ethiopia hay không”. Đồng thời, ông Redwan Hussein cho biết nước này sẽ treo cờ rủ và để quốc tang 3 ngày nhằm tưởng nhớ các nạn nhân.

 

Ethiopia có dân số hơn 90 triệu người, với 2/3 là người Kitô giáo. Nhiều người dân Ethiopia bỏ quê hương ra nước ngoài tìm việc. Nhiều người sang Libya và một số nước Bắc Phi./.