Ngoại trưởng Mỹ và Cuba hội đàm lần đầu tiên sau hơn 50 năm

08:13, 11/04/2015

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã có cuộc hội đàm tại Panama vào ngày 9-4, đây là cuộc hội đàm ở cấp độ cao nhất giữa hai nước trong vòng hơn 50 năm qua.

Cuộc thảo luận giữa Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba cũng đã đánh dấu cuộc gặp đầu tiên của hai người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố hai nước sẽ thúc đẩy khôi phục quan hệ vào ngày 17-12-2014.

 

Cuộc gặp kín được diễn ra tại một khách sạn ở thành phố Panama, Thủ đô của Panama, trước thềm Hội nghị cấp cao Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cũng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Cuba dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 9-4.

 

Trong một diễn biến khác cùng ngày, một cố vấn của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra đề xuất Tổng thống Mỹ loại Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

 

Trước đó, phát biểu trong chuyến thăm ngắn tới Jamaica, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoàn thành đánh giá về việc đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, tuy nhiên ông đang chờ đợi khuyến nghị từ các cố vấn của mình và sẽ công bố quyết định vào ngày 9-4.