Tổ chức đón Tết Bun Py May cho lưu học sinh Lào

15:20, 09/04/2015

Chiều tối 8-4, Ban Giám hiệu, Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm đã tổ chức đón Tết Bun Py May cho hưn 200 lưu học sinh Lào đang tham gia học tập tại Trường.

 Đến dự có lãnh đạo Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Về phái tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo Hội của các huyện Phú Lương, Định Hóa và các cơ quan chức năng của tỉnh.

 

Nhà trường đã tổ chức các nghi lễ trang trọng và đúng theo phong tục đón Tết của đất nước Lào. Ngày Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào mang ý nghĩa kết thúc một năm cũ, đón chào một năm mới tốt đẹp, cầu mong mọi người mạnh khoẻ, hạnh phúc và may mắn. Trong không khí ấm áp ngày Tết cổ truyền của nhân dân các bộ tộc Lào - Tết Bunpimay, các lưu học sinh và sinh viên nước bạn Lào dù ở xa quê hương và gia đình vẫn cảm nhận được hơi ấm quê nhà thông qua những nghi thức đặc trưng: buộc chỉ cổ tay cầu phúc lành, té nước để gột rửa điều xấu và cầu chúc cho một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phùng Đình Thiệu đã nhấn mạnh: Việc tổ chức Tết Bunpimay cho các lưu học sinh Lào là dịp để sinh viên và thầy cô giáo của Trường Đại học Sư phạm và các cơ sở giáo dục, đào tạo có sinh viên, học sinh Lào học tập hiểu hơn về phong tục, tập quán của nhân dân Lào; đồng thời thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Lào, cũng như thể hiện tình cảm giữa cán bộ, công chức và sinh viên Nhà trường đối với các lưu học sinh Lào.

 

Nhân dịp này, Trường đã trao 40 suất quà cho sinh viên Lào có thành tich học tập rèn luyện xuất sắc. Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào huyện Phú Lương đã ủng hộ sinh viên Lào suất quà 10 triệu đồng nhân dịp đón Tết Bun Py May. Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên liên tục trong những năm qua (từ 2010 đến nay) đã tiếp nhận mỗi năm gần 100 sinh viên Lào theo học các chương trình đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Hàng năm, dịp Tết Bun Py May, trường đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa, tâm linh trang trọng cho sinh viên Lào, thu hút nhiều sinh viên tình nguyện trong trường tham gia, góp phần thắt chặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước và tạo môi trường học tập thuận lợi cho lưu học sinh.