Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư trực tiếp ra nước ngoài

08:42, 04/04/2015

Những năm gần đây, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc luôn đạt mức tăng trưởng nhanh. Dự báo, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 10% trong năm năm tới.

Số liệu thống kê cho thấy, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc năm 2002 là 2,7 tỷ USD, nhưng đến năm 2013 con số này đã tăng lên tới 107,8 tỷ USD, tăng khoảng 40 lần trong 12 năm. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc trong hai năm liền đứng thứ ba thế giới. Số doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc tại nước ngoài cũng lên tới hơn 25 nghìn doanh nghiệp. Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trương Hướng Thần nêu rõ: "Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên quỹ đạo phát triển nhanh. Đầu tư ra nước ngoài trong năm năm tới của Trung Quốc sẽ duy trì mức tăng hơn 10%. Tổng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc năm nay cũng sẽ lên tới 120 tỷ USD. Trong khi đó, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc lại đang ở trong tình trạng khá ổn định". Cũng theo ông Trương Hướng Thần, vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc sẽ vượt vốn thu hút đầu tư nước ngoài, thậm chí có thể sẽ đạt được trong năm nay. Tuy nhiên, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc vẫn còn khoảng cách rất lớn so với một số nước phát triển. Chẳng hạn như tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc chỉ bằng khoảng một nửa của Nhật Bản và bằng khoảng 10% của Mỹ.

 

Đầu tư tại nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc hiện nay đối mặt nhiều vấn đề mới nảy sinh do tình hình quốc tế có những biến động phức tạp. Trong đó, chủ thể và ngành nghề đầu tư ở nước ngoài ngày càng đa dạng. Một số doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh xuyên quốc gia. Ý thức phòng ngừa rủi ro không mạnh. Vị thế chủ thể đầu tư của doanh nghiệp vẫn chưa xác định thật sự, v.v. Tháng 9-2014, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ban hành "Biện pháp Quản lý đầu tư ra nước ngoài" sửa đổi và chính thức áp dụng từ ngày 6-10-2014. Quy định mới đã thu hẹp tối đa phạm vi rà soát phê chuẩn. Thí dụ, năm 2013, có tới 98% hạng mục không cần phê duyệt, mà chỉ cần đăng ký. Ngoài ra, sau khi đăng ký, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp các thông tin hoàn chỉnh là có thể hoàn thành việc đăng ký trong thời gian ba ngày. Hơn nữa, việc phân quyền đăng ký cho cơ quan chủ quản thương mại cấp tỉnh đã giúp doanh nghiệp có thể làm thủ tục ngay tại địa phương.

 

Việc áp dụng biện pháp nói trên sẽ khiến các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục duy trì dòng vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài, góp phần thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc phát triển nhanh chóng.