UNICEF: Bom mìn làm nhiều trẻ em Ukraine thiệt mạng và bị thương

07:45, 02/04/2015

Ngày 31/3, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, ít nhất 109 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương do bom mìn và vật liệu chưa nổ trong các khu vực Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine kể từ tháng 3 năm ngoái đến nay.  

Sau một năm xung đột, nhiều cộng đồng ở miền Đông Ukraine đã phải tiếp xúc với bạo lực cực đoan, do những vũ khí hạng nặng gây ra. Một số loại vũ khí này bị bỏ lại tại các thị trấn và làng mạc bị tàn phá bởi các cuộc chiến đấu. Các dịch vụ khẩn cấp của Ukraine đang tiến hành hoạt động rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ tại Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, những người trở về với cộng đồng từ các cuộc chiến đấu vẫn có nguy cơ bị thương hoặc thiệt mạng bởi các thiết bị rất nguy hiểm mà chưa được gỡ bỏ.

 

Đặc biệt, trẻ em là đối tượng gặp nhiều nguy cơ do mìn và vật liệu chưa nổ có thể phát sáng rực màu và nhỏ đủ để cầm nắm hoặc dùng chân đá như một quả bóng. Bị thu hút bởi những thiết bị mà các em có thể làm đồ chơi hay những vật dụng giá trị, trẻ em có thể bị thương khi chúng phát nổ và có thể phải kết thúc cuộc đời trong bi kịch.

 

UNICEF và các đối tác đã phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của bom mìn trong khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, để cung cấp cho 500.000 trẻ em và gia đình của các em những thông tin quan trọng về các rủi ro gây ra bởi bom mìn và vật liệu nổ. Chiến dịch bao gồm các thông điệp giáo dục được in trên giấy, trong video hoặc định dạng kỹ thuật số, cũng như đào tạo 100 giáo viên và các nhà tâm lý học để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của bom mìn.

 

Bà Marie-Pierre Poirier - Giám đốc khu vực Trung và Đông Âu và Cộng đồng các quốc gia độc lập của UNICEF cho biết, đến nay, rất ít cộng đồng nhận thức được sự nguy hiểm của bom mìn và chất nổ được sử dụng trong cuộc xung đột và không hiểu biết về nó. “Đây là lý do tại sao chúng tôi làm việc với các đối tác để nâng cao kiến ​​thức của các gia đình về chủ đề này. Trẻ em và phụ huynh sẽ biết những gì họ phải làm và làm thế nào họ có thể giữ an toàn”.

 

Ít nhất 5 triệu người ở Ukraine đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, trong đó có 1,7 triệu trẻ em, trong khi hơn 1,1 triệu người đã phải di dời trong nước do tình trạng bạo lực đang diễn ra. UNICEF đưa ra lời kêu gọi 55,8 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của trẻ em và gia đình các em.

 

Vào thời điểm chỉ còn vài ngày trước Ngày quốc tế Nâng cao nhận thức phòng tránh bom mìn và hỗ trợ tháo gỡ bom mìn (4/4), tình hình ở Ukraine nhắc nhở cộng đồng quốc tế về thực tế rằng mặc dù có không ít tiến bộ đã đạt được trong hoạt động rà phá bom mìn trên toàn thế giới song nhiều trẻ em và cộng đồng vẫn tiếp tục là nạn nhân của bom mìn và vật nổ còn lại sau chiến tranh./.