Australia mạnh tay với những đối tượng tham gia các nhóm chiến binh ở nước ngoài

08:24, 20/05/2015

Ngày 19/5, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã bác bỏ khả năng áp dụng lệnh ân xá đối với các công dân Australia đang tìm kiếm cơ hội hồi hương sau khi rút khỏi các nhóm chiến binh tham chiến ở nước ngoài.  

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Australia đưa ra trong bối cảnh đang xuất hiện một số thông tin cho rằng chính quyền của ông Abbott đang trong tiến trình đàm phán với 3 chiến binh người Australia muốn rời khỏi hàng ngũ chiến đấu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, song lại lo ngại phải đối mặt với án tù tại quê nhà. Trong khi đó, một số luật sư Australia cũng đang tìm kiếm “sự khoan dung” từ chính phủ nhằm tạo điều kiện cho phép các thân chủ của họ - vốn đã từng ra nhập IS tại Iraq và Syria có thể quay trở lại quê nhà. Các luật sư này cho rằng động thái này của chính phủ sẽ giúp giải phóng giới trẻ Australia khỏi những tư tưởng quá khích.

 

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới tại Sydney, ngày 19/5, ông Abbott đã tỏ rõ lập trường cứng rắn về vấn đề này khi cảnh báo rằng những đối tượng coi thường luật pháp Australia – vốn cấm công dân tham gia vào các cuộc xung đột tại Iraq và Syria, sẽ phải đối mặt với trừng phạt. “Nếu một ai đó ra nước ngoài nhằm mục đích phá vỡ luật pháp Australia, sát hại những người dân vô tội nhân danh những trào lưu lệch lạc hay chủ nghĩa cực đoan, thâm chí trở thành một kẻ sát nhân theo dòng Đạo hồi… thì chúng tôi rất khó lòng hoan nghênh người đó trở lại đất nước này…Nếu một đối tượng ra ngoài để gia nhập hàng ngũ khủng bố và tìm kiếm cơ hội quay trở lại Australia thì đối tượng đó sẽ bị bắt, bị truy tố và kết án tù” – ông Abbott cảnh báo.

 

Theo thống kê của các chuyên gia an ninh, hiện số chiến binh đến từ các nước khác trên thế giới tham gia chiến đấu tại Iraq và Syria đã “gia tăng đáng kể” và lên tới con số hàng nghìn người - làm phát sinh một “vấn đề an ninh khẩn cấp trên quy mô toàn cầu”

 

Trong lời tuyên bố cách đây ít lâu trước Quốc hội Australia, ông Abbott cho biết, hiện có ít nhất 70 chiến binh nước này đang tham gia chiến đấu tại Iraq và Syria. Hiện Australia đang duy trì trạng thái “báo động ở mức cao” trước nguy cơ phải đối mặt với các cuộc tấn công từ các phần tử Hồi giáo quá khích hay các chiến binh hồi hương sau một thời gian tham chiến ở Trung Đông. Trước bối cảnh trên, chính phủ theo đường lối bảo thủ của ông Abbott đã thực hiện một loạt các biện pháp tăng cường về an ninh, theo đó các công dân Australia có nguy cơ sẽ phải đối mặt với án tù kéo dài hàng chục năm nếu như xuất cảnh sang các khu vực “không nằm trong giới hạn cho phép”./.