Mỹ đề nghị I-ran thúc đẩy đàm phán tại Y-ê-men

18:55, 01/05/2015

Hãng Roi-tơ dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, bất chấp vụ I-ran bắt giữ tàu vận tải và các thủy thủ Mỹ, Oa-sinh-tơn đã đề nghị Tê-hê-ran hỗ trợ đưa các phe phái tham chiến tại Y-ê-men ngồi vào bàn đàm phán.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trước đó, trong cuộc gặp với người đồng cấp I-ran G.Da-ríp tại TP Niu Oóc, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri cũng đề nghị I-ran sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy đàm phán tại Y-ê-men. Ông G.Ke-ri cũng kêu gọi các bên tham chiến tại Y-ê-men thương lượng, nhằm hạ nhiệt tình hình và giảm bớt tình trạng bạo lực.
 

 Trong khi đó, trong bài phát biểu tại Trường đại học Niu Oóc (Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp kêu gọi tiến hành một cuộc đối thoại giữa các bên tại Y-ê-men do Liên hợp quốc bảo trợ, nhằm chấm dứt giao tranh mà "không có các điều kiện tiên quyết".



Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp tuyên bố, I-ran sẽ không gây cản trở tự do hàng hải trên vịnh Péc-xích và tôn trọng các quy định hàng hải quốc tế. Tuyên bố này được đưa ra sau khi I-ran ngày 28-4 đã bắt giữ tàu vận tải của Mỹ tại khu vực eo biển Hoóc-mút. Theo ông G.Da-ríp, vụ bắt giữ này chỉ đơn thuần là một vụ việc pháp lý, không liên quan vấn đề chính trị.