Thái-lan lùi tổng tuyển cử tới tháng 8-2016

14:50, 20/05/2015

Ngày 19-5, Phó Thủ tướng Thái-lan Wissanu Krea-ngam cho biết, cuộc tổng tuyển cử của nước này có thể sẽ phải lùi tới sau tháng 8-2016 thay vì đầu năm 2016 như lộ trình được đặt ra trước đây.

Theo ông Wissanu, sau cuộc họp chung được tổ chức chiều 19-5, Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) và chính phủ Thái-lan đã đồng ý sửa đổi bản hiến pháp lâm thời để có thể tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về bản dự thảo hiến pháp mới. Theo đó, trong tháng 6 tới, NCPO và chính phủ Thái-lan sẽ đưa ra đề xuất sửa đổi bản hiến pháp lâm thời được ban hành năm 2014 và các nhà làm luật sẽ bỏ phiếu về đề xuất này trong vòng 15 ngày.

 

Tuy nhiên, việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về bản hiến pháp mới cũng sẽ khiến Thái-lan phải lùi thời điểm tiến hành cuộc bầu cử tới sau tháng 8-2016. Ông Wissanu giải thích: “Nếu chúng ta tiến hành trưng cầu ý dân vào tháng 1-2016, tiếp theo sẽ phải cần từ ba tới bốn tháng để sửa đổi các đạo luật liên quan... và sẽ tổ chức bầu cử không quá 90 ngày sau đó. Như vậy, ít nhất cũng phải tới tháng 8-2016 mới có thể tiến hành tổ chức tổng tuyển cử được ”.

 

Trước đó, cũng trong ngày 19-5, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA) Thái-lan Surachai Liangboonlertchai tuyên bố nếu NCPO và chính phủ Thái-lan đồng ý trưng cầu ý dân về bản hiến pháp mới, chính phủ sẽ phải đệ trình lên NLA dự thảo luật sửa đổi Điều 46 của bản Hiến pháp lâm thời.

 

Ngoài những nội dụng liên quan tới cuộc trưng cầu ý dân, điều luật này còn phải chỉ ra được những việc cần thực hiện nếu bản dự thảo hiến pháp bị bác bỏ trong cuộc trưng cầu ý dân. Ông nói: “Chúng tôi sẽ xem xét luật sửa đổi này trong vòng 15 này trong ba phiên họp. Sau đó chúng tôi sẽ bỏ phiếu về luật này bởi chúng tôi không có quyền sửa đổi nó. Tôi đã đồng ý truyền hình trực tiếp các phiên họp này để bảo đảm tính minh bạch”.