Hơn 4.200 người nhập cư được cứu khỏi Địa Trung Hải

10:35, 01/06/2015

Tuần duyên Italy hôm nay cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ đã có hơn 4.200 người tị nạn đến châu Âu được cứu thoát khỏi những con thuyền lênh đênh trên vùng biển Địa Trung Hải.

Đây được xem là con số đáng nói nhất từ đầu năm đến nay về vấn đề người nhập cư đến châu Âu, với tổng số người được cứu chính xác là 4.243 người vốn đang vượt Địa Trung Hải trên những con thuyền đánh cá và thuyền cao su.

 

Đây cũng là thành công của những nỗ lực kịp thời bên phía châu Âu với 22 chiến dịch huy động lực lượng trên biển từ nhiều quốc gia bao gồm Italy, Ireland, Bỉ và Anh. Phần lớn những người được cứu vào cuối tuần sẽ được đưa đến các cảng phía Nam Italy. Tàu hải quân Anh HMS Bulwark hiện đã hoàn tất việc hộ tống hơn 740 người tại cảng Taranto trong ngày hôm nay, và hơn 200 người đã đến được cảng Crotone nhờ tàu hải quân Bỉ Godetia.

 

Hải quân Italy hôm qua đã cho biết, họ đã tìm thấy 17 thi thể người tị nạn trên một chiếc thuyền ngoài khu vực Libya. Chi tiết về quốc tịch của các nạn nhân hay nguyên nhân dẫn đến thảm kịch vẫn chưa được công bố chính thức. Những thi thể trên cùng hơn 200 người sống sót đã được đưa đến cảng Augusta phía đông Sicily, Italy dưới sự hộ tống của tàu hải quân Italy Fenice trong ngày hôm nay.

 

Những người nhập cư trong các vụ việc chủ yếu là người tị nạn tìm đường thoát khỏi chiến tranh và đói nghèo tại châu Phi và khu vực Trung Đông. Phần lớn người tị nạn đi đến Italy, quốc gia mang có nhiều nỗ lực cứu trợ trên Địa Trung Hải hiện nay. Số lượng người tị nạn đến từ Lybia là lớn nhất kể từ khi đất nước rơi vào hỗn loạn sau khi chính quyền Muammar Gaddafi bị phế truất vào năm 2011.

 

Thời tiết mùa xuân thuận lợi khiến vùng biển Địa Trung Hải trở nên yên tĩnh hơn, dẫn đến việc số lượng người quyết định tìm đến châu ÂU ngày càng gia tăng. Tháng trước một chiếc thuyền đánh cá dài 20 mét bị chìm dẫn đến khoảng 800 người nhập cư chết đuối ngoài khơi Lybia trong vụ đắm tàu khủng khiếp nhất lịch sử Địa Trung Hải. Vụ việc trên đã dẫn đến quyết định của EU trong việc tăng cường các chiến dịch hỗ trợ trên biển cũng như các chính sách hỗ trợ tìm kiếm tị nạn trên lãnh thổ châu Âu.

 

Tuy nhiên, kế hoạch đưa 40.000 người tị nạn từ Italy và Hy Lạp tới các nước khác hiện đang vấp phải sự phản đối từ nhiều nước châu Âu; Anh đã chính thức tuyên bố không tham dự vào hoạt động trên.

 

Theo như Cao ủy Tị nạn Liên hợp quốc, đã có khoảng 35.500 người nhập cư đến Italy từ đầu năm nay, và khoảng 1.800 người đã chết hoặc mất tích trên đường đến châu Âu.