I-ran và Nhóm P5+1 sẵn sàng cho vòng đàm phán mới

08:31, 27/06/2015

Hãng Roi-tơdẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn ISNA của I-ran cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao nước này G.Da-ríp đã tới thủ đô Viên của Áo vào tối 26-6 để tiến hành vòng đàm phán mới với những người đồng cấp Nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức) nhằm tìm một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri sẽ có mặt tại Viên cùng ngày để tham gia cuộc thương lượng. Nhóm P5+1 và I-ran đã ấn định ngày 30-6 là thời hạn chót để đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng. Phát biểu trước thềm vòng đàm phán mới, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran Da-ríp nói rằng, ông nhận thấy một cơ hội tốt để các bên đạt được thỏa thuận vào hạn chót hoặc chậm hơn hạn chót vài ngày. Phía I-ran tuyên bố sẽ sẵn sàng gia hạn thời hạn chót nếu cần để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

* Theo Roi-tơvà TTXVN, phát biểu ý kiến trước khi lên đường tới Viên, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri cảnh báo nguy cơ đàm phán hạt nhân đổ vỡ vào phút chót nếu I-ran không tuân thủ các cam kết của mình trong thỏa thuận khung đạt được hồi tháng 4 vừa qua. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định, nếu Tê-hê-ran không thể đáp ứng các điều kiện các bên đã nhất trí trong thỏa thuận khung, thì sẽ không có thỏa thuận cuối cùng nào.

* Các phương tiện truyền thông I-xra-en cho biết, Hãng tin APcủa Mỹ đã công bố một tài liệu mật cho biết, Mỹ và các cường quốc có kế hoạch cung cấp cho I-ran thiết bị hạt nhân tiên tiến để đổi lấy việc Tê-hê-ran ngừng chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Theo tài liệu này, I-ran sẽ được cung cấp các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ để thay thế cơ sở hạt nhân nước nặng đã cơ bản hoàn tất tại Arắc.

* Nhóm cố vấn an ninh nổi tiếng gồm cả năm nhân vật trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma vừa gửi thư ngỏ tới Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri, cảnh báo Mỹ cần cứng rắn hơn trong đàm phán hạt nhân với I-ran, nếu không sẽ gặp nhiều rủi ro. Bức thư nêu rõ, các nhà đàm phán cần đạt một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran theo đúng yêu cầu đặt ra chứ không nên bị áp lực bởi thời hạn chót.