Mỹ khuyến cáo khả năng siết chặt trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine

08:33, 12/06/2015

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa khuyến cáo về khả năng phương Tây sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nếu như Moscow không tuân thủ các thỏa thuận Minsk về tái thiết lập hòa bình tại miền Đông Ukraine.    

Phát biểu trong cuộc gặp Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại Nhà trắng, ngày 10/6, ông Biden khẳng định, Mỹ và các đối tác còn lại trong nhóm G7 (gồm: Canada, Pháp, Đức, Italy, Anh và Nhật Bản) sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc khi cần thiết, nhằm đáp trả các hành động của Nga – vốn được cho là đang gây bẩt ổn tại miền Đông Ukraine.

 

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhấn mạnh lập trường của Mỹ và G7 sẽ tiếp tục gây sức ép nhằm buộc Nga phải tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận Minsk, gồm cả việc trao trả đường biên giới quốc tế của Ukraine cho chính quyền Kiev kiểm soát, đồng thời rút toàn bộ binh sỹ và vũ khí khỏi lãnh thổ Ukraine.

 

Cho tới nay, Mỹ và các nước đồng minh châu Âu đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga trước những cáo buộc về vai trò ủng hộ của Moscow cho lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine, bất chấp việc Nga đã nhiều lần lên tiếng phản đối.

 

Trong khi các nước vẫn đang tiếp tục dấn sâu vào một cuộc tranh cãi và khuyến cáo lẫn nhau về vai trò can dự vào tình hình tại miền Đông Ukraine thì có một thực tế không thể phủ nhận rằng, chiến sự kéo dài đã đẩy người dân tại khu vực này lâm vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng diễn biến nghiêm trọng.

 

Theo số liệu thống kê mới nhất của Liên hợp quốc, chiến sự bùng phát tại miền Đông Ukraine từ trung tuần tháng 4/2014 cho tới nay đã khiến ít nhất 6.000 người thiệt mạng và khoảng 16.146 người khác bị thương. Người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Jens Laerke cho biết, tính đến ngày 4/6, ước tính đã có khoảng 878.000 người Ukraine buộc phải chạy tị nạn sang các nước khác. Xung đột kéo dài cũng đã đẩy khoảng 5 triệu người Ukraine phải sống phụ thuộc vào các khoản viện trợ nhân đạo. Cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc hiện đang huy động 316 triệu USD để viện trợ cho 3,2 triệu người Ukraine song cho đến nay chỉ nhận được khoảng 24% số tiền cần thiết./.