Những sự kiện quốc tế nổi bật

10:05, 13/06/2015

Trong 24 giờ qua, nhiều sự kiện quốc tế liên quan đến các vấn đề kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội trên toàn cầu đã diễn ra khá sôi động thu hút sự chú ý của dư luận.

* Tại thủ đô Pa-ri, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Hội Chuyên gia và Khoa học Việt Nam tại Pháp (AVSE) phối hợp tổ chức Hội thảo "Tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam", với sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu và quản lý doanh nghiệp là người Việt Nam định cư tại Pháp, Mỹ và các chuyên gia người Pháp.

* Việt Nam và Thái-lan tiến hành cuộc họp lần thứ bảy Nhóm công tác chung về hợp tác chính trị và an ninh ở Pát-tay-a. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự cuộc họp do Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Công an làm Trưởng đoàn.

* Tại cuộc tiếp Thủ tướng Thái-lan Pray-út Chan-ô-cha đang thăm Xin-ga-po, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long khẳng định quan hệ hai nước ngày càng được tăng cường trong những năm qua.

* Tại thủ đô La Ha-ba-na, Cu-ba và Bồ Đào Nha ký thỏa thuận đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp thông qua trao đổi kinh nghiệm và thông tin về các biện pháp vệ sinh cây trồng nông nghiệp.

* Cam-pu-chia và Thái-lan phối hợp xúc tiến chương trình du lịch "Hai Vương quốc, Một Điểm đến" nhằm tăng cường thu hút khách du lịch nước ngoài đồng thời thúc đẩy du lịch trong các nước ASEAN.

* Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua dự luật về chi tiêu quốc phòng trị giá 579 tỷ USD.

* Thủ tướng Môn-đô-va C.Ga-bu-ri-xi đệ đơn từ chức sau khi xuất hiện những nghi vấn về tính xác thực của những tấm bằng cấp phổ thông trung học và đại học của nhà lãnh đạo này.

* Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ quan ngại về việc Mỹ triển khai các phòng thí nghiệm y sinh gần biên giới Nga, cho rằng việc này vi phạm Công ước Vũ khí sinh học (BTWC).

* Nga cảnh báo Mỹ về những hệ quả xấu nếu Oa-sinh-tơn triển khai các tên lửa trên đất liền tại châu Âu, đồng thời coi đây là hành động vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) năm 1987.

* Trưởng công tốc ủa Lực lượng Phòng vệ I-xra-en (IDF) Đ.E-phrô-ni ra lệnh mở các cuộc điều tra hình sự đối với các cuộc tiến công nhầm trong cuộc chiến 50 ngày tại dải Ga-da hồi mùa hè năm ngoái.

* Tại Hội nghị cấp cao Liên hiệp châu Âu - Mỹ la-tinh và vùng Ca-ri-bê (EUCELAC) ở Bỉ, EU thông báo khoản hỗ trợ mới 230 triệu ơ-rô nhằm thúc đẩy phát triển bền vững ở khu vực CELAC.

* Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp cho phép cấp ngân sách để hỗ trợ những người lao động bị mất việc làm vì Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà không phải cắt giảm ngân sách cho chương trình chăm sóc sức khỏe Medicare.

* Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo, khoảng 4.000 người bị bắt giữ trong chiến dịch mở rộng trấn áp tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) từ ngày 2-1 đến 31-5 vừa qua.

* Cảnh sát Bra-xin bắt giữ 11 đối tượng tình nghi tham gia đường dây rửa tiền lên đến một tỷ USD trong hơn ba năm qua, thông qua các hợp đồng thương mại giả với Vê-nê-xu-ê-la.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.T.Éc-đô-gan lần đầu xuất hiện trên truyền hình sau kết quả bầu cử đáng thất vọng đối với đảng Công lý và Phát triển (AKP); kêu gọi tất cả đảng phái chính trị ở nước này gạt bỏ khác biệt để thành lập một chính phủ liên minh mới càng sớm càng tốt.

* Thứ trưởng Ngoại giao Ixra-en D.Hô-tô-vê-li bác bỏ báo cáo của một công ty an ninh mạng Nga, theo đó cáo buộc Ten A-víp sử dụng vi-rút máy tính để do thám các cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

* Tại Ấn Độ, một đường dây điện cao thế bị đứt, rơi xuống một xe buýt ở bang Ra-gia-xthan miền bắc nước này, làm ít nhất 25 hành khách chết.